svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับแล้ว 11 ราย ม็อบทะลุแก๊ส คดียิง คฝ. ที่แฟลตดินแดง

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจนครบาลเผย จับกุมแล้ว 11 ราย คดีม็อบทะลุแก๊สยิง คฝ. ที่แฟลตดินแดง พร้อมแจงกรณี ผบช.น.เรียกสอบตร.191 ใช้ปืนไฟฟ้าช่วยเหตุตัวประกัน ด้าน รองโฆษก ตร. เผยแนวทางเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ

     วันนี้ (23 ต.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การชุมนุมทางการเมืองวันนี้ มีหลายกลุ่มอาทิเช่น People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่หน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และกลุ่มทะลุแก๊สที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น. ซึ่งทาง บช.น. ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแล้ว 

     สำหรับการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามมาตรการเชิงรุกในพื้นที่วานนี้ (22 ต.ค.) สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 7 คดี ผู้ต้องหา 9 คน โดยเป็นการจับกุมในที่เกิดเหตุ 7 คน และจับกุมตามหมายจับ 2 คน อย่างไรก็ตามสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนโยบายเชิงรุกของ ผบ.ตร. 

     ส่วนกรณี ส.ต.ต.เดชวิทย์ เล็ทเทนสัน ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการอารักขา 1 ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะบริเวณแฟลตดินแดง เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้ออกหมายจับแล้ว 10 คน จับกุมได้แล้ว 9 คน อีกทั้งพบผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 2 คน รวมทั้งสิ้น 11 คน

     โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา อั้งยี่ซ่องโจร ร่วมกันมั่วสุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ขัดขวางคำสั่งเจ้าพนักงาน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เบื้องต้นพงเป็นผู้ที่ร่วมชุมนุมที่แยกดินแดง

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.

เหตุยิง คฝ.ที่แฟลตดินแดง
 

     พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ตำรวจ 191 เข้าช่วยเหลือตัวประกัน ที่ ซ.เจริญกรุง 44 โดยมีกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. มีคำสั่งเรียกสอบ ตำรวจมือยิงปืนไฟฟ้าไปต่อว่า และเตรียมดำเนินคดีทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเสียขวัญนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง มีเพียง ผบช.น. เรียกมาสอบถาข้อมูลการปฏิบัติหน้าที่ และจะนำไปเป็นคดีตัวอย่างเพื่อเป็นแนววิทยาทาน พร้อมกล่าวชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือตัวประกันได้ทันท่วงที
 

     ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยถึงการเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ วันที่ 1 พ.ย. 2564 นี้ พร้อม 21 จังหวัดนำร่อง ว่า หลังจากเปิดประเทศนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศจะมีการตรวจคัดกรองด้วย ATK ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจมีปัญหาเรื่องเข้าคิวยาว การคัดกรองล่าช้าอาจส่งผลเสียภาพลักษณ์ของประเทศโดย ผบ.ตร.ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปประสานกับกระทรวงสาธารณสุข การท่า อย่างใกล้ชิดเพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยว ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

     ที่สำคัญจะเน้นย้ำให้ผลตรวจเป็นของจริงไม่ให้มีการทุจริต หากพบเจอมีการกระทำความผิดก็จะถูกดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย โดย ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำให้ 21 จังหวัดนำร่อง ทุกหน่วยงานประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครองและสาธารณสุขจังหวัด เพื่อดำเนินการตรวจสอบเชิงรุกสถานบันเทิงหรือแหล่งท่องเที่ยว ห้ามมั่วสุ่มเนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้มีการมั่วสุม ขายเครื่องสุรา ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีข้อบังคับชัดเจนอยู่แล้วนั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.
 

logoline