svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ติดล็อกกฎหมาย! “พรุ่งนี้เพื่อไทย”เปิดตัวผู้นำใหม่ไม่ได้

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ที่กำลังแต่งตัว เตรียมความพร้อมเพื่อรับเลือกตั้ง โดยในสัปดาห์หน้า วันที่ 28 ต.ค. เพื่อไทยมีคิวประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคที่จ.ขอนแก่น

แม้ที่ผ่านมาภาพภายนอกของพรรคเพื่อไทยจะดูเหมือนกับว่า "กำลังไปได้สวย" เพราะเพิ่งเปลี่ยมธีมของพรรคใหม่ เปลี่ยนโลโก้ เปลี่ยนสี และเปลี่ยนสโลแกนใหม่ เป็น "พรุ่งนี้ของเพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน"

 

แต่สิ่งที่สังคมกำลังจับตา และปวงประชาอยากรู้ คือ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเป็นใคร และผู้ใดจะมาเป็น "หัวหน้าพรรคตัวจริง" เพื่อนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง เนื่องจากรู้กันดีว่า "บิ๊กพงษ์" นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นแค่ "คนคั่นเวลา"

 

และที่สำคัญ หัวหน้าพรรคก็อาจเป็นแคนดิเดตนายกฯด้วย เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ  เช่น ประชาธิปัตย์ ก้าวไกล

 

ติดล็อกกฎหมาย! “พรุ่งนี้เพื่อไทย”เปิดตัวผู้นำใหม่ไม่ได้

ที่ผ่านมาจึงมีชื่อ "คนดี-เด่น-ดัง-ปัง-เทพ" ถูกโยนหินถามทางออกมาหลายชื่อ เท่าที่พอสรุปได้มีดังนี้

 

ติดล็อกกฎหมาย! “พรุ่งนี้เพื่อไทย”เปิดตัวผู้นำใหม่ไม่ได้

 

1.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ มีความสนิทสนมกับอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คนนี้มีชื่อเป็นหัวหน้าพรรค เจ้าตัวเคยแบ่งรับแบ่งสู้ในรายการ "สุดกับหมาแก่" ทางเนชั่นทีวี เพราะอยากทำพรรคประชาชาติให้ประสบความสำเร็จต่อไป

 

2.พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. พี่ชาย คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร คนนี้มีข่าวเป็นทั้งหัวหน้าและแคนดิเดต แต่เจ้าตัวปฏิเสธผ่านคนใกล้ชิดมาแล้วว่าไม่จริง

 

3.พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผบ.ตร. และ อดีต ผบช.น. เป็นหลานเขยของคุณหญิงพจมาน คนนี้มีชื่อว่าจะมาเป็นแกนนำพรรค

 

4.นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจ ผู้บริหารกลุ่มแสนศิริ มีความสนิทสนมกับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ คนนี้มีข่าวเป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

5.นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ลูกเขยของอดีตนายกฯ ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน สามีพิณทองทา ลูกสาวคนกลางของทักษิณ ก็มีชื่อเป็นแคนดิเดต

 

6.คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของนายทักษิณ มีชื่อเป็นหัวหน้าพรรค แต่อดีตนายกฯทักษิณปฏิเสธแล้ว

 

7.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น้องเขยของนายทักษิณ และสามีของ "เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" น้องสาวทักษิณ เคยเป็นอดีตนายกฯ เจ๊แดงสนับสนุนให้เป็นแคนดิเดต และหัวหน้าพรรค

 

8.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของอดีตนายกฯทักษิณ มีข่าวว่าบางปีกในพรรคสนับสนุน แต่อาจเป็นการโยนชื่อให้ตกรอบ

 

 

 

 

 

ต้องบอกว่าเป็นพรรคที่มีข่าวพรั่งพรู ตั้งแต่ธีม "พรุ่งนี้เพื่อไทย" ทำให้แฟนคลับ แฟนพันธุ์แท้ วาดหวังว่า วันที่ 28 ต.ค.นี้ อาจเห็นพรรคที่รักของพวกตน ได้เปิดตัวผู้นำคนใหม่ หลังจากมีชื่อตกเป็นข่าวมากมาย

 

แต่ปัญหาก็คือ พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนหัวหน้าพรรค ไปเป็น "คนนอก" ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ไม่ได้ เนื่องจากเพื่อไทยเป็นพรรคที่มี ส.ส.มากสุด ที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่มีสมาชิกเป็นรัฐมนตรี และประธานหรือรองประธานสภา ดังนั้น สถานะของเพื่อไทย คือ แกนนำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็น ส.ส. ต้องเป็น "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" ซึ่งเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ

 

ทั้งหมดนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ซึ่งบัญญัติไว้ ดังนี้  

 

"ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

ในกรณีที่พรรคการเมืองตามวรรคหนึ่ง มีสมาชิกเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับสลาก

 

ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร..."

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และประเทศต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 106 วรรคท้าย ยังบอกไว้ว่า ... "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรย่อมพ้นจากตำแหน่งเมื่อขาดคุณสมบัติตามวรรคหนึ่ง หรือเมื่อมีเหตุตามมาตรา 118 (1) (2) (3) หรือ (4) ในกรณีเช่นนี้ พระมหากษัตริย์จะได้ทรงแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง"

 

ซึ่งการพ้นจากตำแหน่งของผู้นำฝ่ายค้าน คือ ขาดคุณสมบัติตามวรรค 1 เช่น ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค หรือตามมาตรา 118 เช่น ขาดจากสมาชิกภาพ ส.ส. หรือลาออก เหล่านี้ ในหลวงก็จะทรงแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่

 

ฉะนั้นรายชื่อ 8 คนที่เป็นข่าว ไม่สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้เลย ตราบเท่าที่ยังไม่มีการยุบสภา เพราะไม่ได้เป็น ส.ส. ยกเว้น พ.ต.อ.ทวี คนเดียวเท่านั้นที่เป็นได้ เนื่องจากเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ แต่ถ้าพ.ต.อ.ทวี ลาออกจากพรรคประชาชาติ เพื่อมาเป็นห้วหน้าเพื่อไทย ก็จะพ้นจาก ส.ส. อยู่ดี เนื่องจากไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง จึงเป็นหัวหน้าพรรคในขณะนี้ไม่ได้เช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี มีคนเสนอสูตรให้ยุบพรรคประชาชาติเข้ากับพรรคเพื่อไทย แต่ก็ติดขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 ที่ห้ามควบรวมพรรคในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร

 

ติดล็อกกฎหมาย! “พรุ่งนี้เพื่อไทย”เปิดตัวผู้นำใหม่ไม่ได้

 

รัฐธรรมนูญมาตรา 99 บัญญัติเอาไว้แบบนี้

 

"อายุของสภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดคราวละ 4 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมิได้"

 

ทั้งหมดนี้จึงปิดทางการมีหัวหน้าพรรคใหม่จาก "คนนอก" ของพรรคเพื่อไทย ส่วนบรรดา "คนนอกสเปคเทพ" ภาพพจน์ดีแค่ไหน ก็มานั่งเป็นห้วหน้าพรรคขณะนี้ไม่ได้เช่นกัน เพราะติดขัดกฎหมายอย่างที่กล่าวมา

 

ฉะนั้นการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดึงเวลายุบสภาไปนานๆ พรรคเพื่อไทยก็ยิ่งตั้งหัวหน้าพรรคใหม่ไม่ได้ แม้จะเปิดแคนดิเดตนายกฯได้ก็ตาม แต่เมื่อหัวหน้าไม่มี ก็เหมือนพรรคไม่มีหัว และเมื่อมีแต่ข่าวแคนดิเดตออกมา ก็จะมีแต่ความแตกแยก ยิ่งนานวันก็ยิ่งขัดแย้งในพรรค แบ่งฝ่ายเชียร์ ทำให้เพื่อไทยอ่อนแอลง

 

 

logoline