svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทย 80% เจอปัญหาทำธุรกรรมดิจิทัล-หลอกลวงออนไลน์

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล"เปิดผลสำรวจพบคนไทยเกินครึ่งมองว่าการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและโซเชียลมีเดียเป็นความเสี่ยง มากกว่าร้อยละ 80 เคยเจอปัญหาในการทำธุรกรรมทางการเงิน และการซื้อขายสินค้า ในขณะที่หน่วยงานรัฐยังชิลล์ๆ แถมไม่บูรณาการดูแลประชาชน

23 ตุลาคม 2564 สำนักวิจัย "ซูเปอร์โพล" เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "ปัจจัยเสี่ยงต่ออันตรายทางไซเบอร์" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,017 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 94.2 พบการระดมปลุกปั่นในโลกโซเชียลมีเดีย และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างความแตกแยกของคนในชาติ รวมทั้งสั่นคลอนสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ขณะที่ ร้อยละ 81.7 เคยพบปัญหาข้อมูลการค้าขาย ธุรกรรมทางธุรกิจ ผิดปกติจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ ส่วนร้อยละ 76 เคยถูกหลอกลวง เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ และการใช้โซเชียลมีเดีย

 

ส่วนร้อยละ 75.5 เคยเจอความไม่ปลอดภัยกับข้อมูลส่วนบุคคล จากการใช้บริการธนาคารและสถาบันการเงิน เช่น การถูกดูดเงินออกจากบัญชี การโอนเงิน การใช้ออนไลน์แบงค์กิ้ง เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน ยังมีประชาชนกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 68.5 เคยถูกบูลลี่ ข่มขู่ คุกคาม เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โซเชียลมีเดีย

 

กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง หรือ ร้อยละ 48.9 พบปัญหาค่อนข้างมากถึงมากที่สุดว่า หน่วยงานรัฐยังไม่ค่อยตื่นตัว ไม่บูรณาการเชื่อมโยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ในขณะที่ร้อยละ 40.3 พบปัญหาปานกลาง และร้อยละ 10.8 พบปัญหาค่อนข้างน้อยถึงไม่พบปัญหาเลย

 

ส่วนดีกรีความเสี่ยงต่ออันตรายจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียในประเทศไทยนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่ง หรือ ร้อยละ 50.5 ระบุว่า เสี่ยงค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 36.1 ระบุว่าเสี่ยงปานกลาง มีเพียงร้อยละ 13.4 ระบุว่าเสี่ยงค่อนข้างน้อยถึงไม่เสี่ยงเลย

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากผลสำรวจที่ออกมา จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องเพิ่มบทบาทของภาคประชาชน หรือ Non-State Power ใช้ "สังคมคุมสังคม" สร้างความตระหนักรู้ และตื่นตัวของประชาชน เพราะลดปัญหาและอันตรายจากการใช้โซเชียลมีเดีย สื่อดิจิทัล และการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์

logoline