svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โศกนาฏกรรมในกองถ่ายที่ไม่ใช่ครั้งแรก

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบัติเหตุในกองถ่ายหนังเรื่อง "Rust" ที่อเล็กซ์ บัลด์วิน นักแสดงชื่อดังยิงผู้กำกับภาพเสียชีวิตด้วยปืนที่ใช้ถ่ายทำ ไม่ใช่โศกนาฏกรรมครั้งแรกของฮอลลีวู้ดแต่ยังมีเหตุร้ายแรงอื่น ตั้งแต่ไฟไหม้จนถึงเฮลิคอปเตอร์ตก

ฮอลลีวู้ดเพิ่งสูญเสีย "ฮาไลนา ฮัชชิน" ผู้กำกับภาพชื่อดังวัย 42 ปี หลังจากถูก อเล็กซ์ บัลด์วิน นักแสดงชื่อดังที่เป็นทั้งแสดงนำและร่วมอำนวยการสร้างหนังเรื่อง "Rust" ใช้ปืนสำหรับการถ่ายทำยิงโดยไม่เจตนาในกองถ่ายในรัฐนิวเม็กซิโก เพราะไม่รู้ว่ามีกระสุนจริงบรรจุอยู่ นอกจาก ฮัชชิน แล้ว ยังมีผู้กำกับ โจเอล ซาเซา วัย 48 ปี ที่โดนกระสุนด้วย ทั้งคู่ถูกนำส่งโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์ แต่ ฮัชชิน ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ส่วน ซาเซา อยู่ห้องฉุกเฉิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมล่าสุดในกองถ่ายภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเหตุการณ์เหล่านั้นก็รุนแรงไม่ต่างกัน ตั้งแต่ไฟไหม้จนถึงเฮลิคอปเตอร์ตก

 

แบรนดอน ลี

 

 

The Crow เมื่อปี (1993) 


แบรนดอน ลี นักแสดงหนุ่มทายาทนักแสดงกังฟูชื่อดัง บรูซ ลี ที่กำลังรุ่งในอาชีพการแสดง เสียชีวิตขณะรับบท "เอริค เดรเวน" ในฉากที่ต้องถูกอันธพาลที่กำลังข่มขืนแฟนสาวในอะพาร์ตเมนต์ฆ่าตาย โดยในฉากจะใช้ปืนที่ถูกห่อด้วยถุงกระดาษและมีกระสุนดัมมี่ (Dummy) ที่ค้างจากการถ่ายทำฉากก่อนหน้านี้ และมีการติดระเบิดขนาดเล็กไว้ในถุงที่จะถูกจุดระเบิดเพื่อให้สมจริง แต่ปรากฎว่า เศษกระสุนดัมมี่ถูกแรงระเบิดไปโดยบริเวณท้องของแบรนดอน หลังแพทย์ที่ New Hanover Regional Medical Center ไม่ประสบความสำเร็จในการผ่าตัด ที่ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา แบรนดอน ก็จากโลกนี้ก่อนเวลาอันควรขณะมีวัยเพียง 28 ปีเท่านั้น
 

ไฟไหม้ในกองถ่าย Motherless Brooklyn

 

Motherless Brooklyn (2018) 


โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน ต้องการแจ้งเกิดในฐานะผู้กำกับ โดยเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ในกองถ่าย Motherless Brooklyn เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2018 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนิวยอร์ก (FDNY) ถูกตามให้ไปดับเพลิง แต่ ไมเคิล เดวิดสัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงวัย 37 ปี ที่คร่ำหวอดงานดับเพลิงกับ FDNY มานาน 15 ปี พลาดท่าเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ ทิ้งภรรยาและลูกสาว 4 คน ไว้เบื้องหลัง 

 

จอน เอริก-เฮกซัม

 

 

Cover Up (1984) 


เป็นเหตุการณ์ที่นักแสดงกับทีมงานกำลังถ่ายทำ ep.7 ที่มีชื่อว่า "Golden Opportunity" ของซีรีส์เรื่อง Cover Up เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปี 1984 เมื่อนักแสดงและนายแบบหนุ่มรูปหล่อ จอน เอริก-เฮกซัม เกิดอาการ "เบื่อ" ความล่าช้า ขณะรอเข้าฉากก็เลยหยิบปืนพก .44 Magnum มาเล่น Russian Roulette โดยไม่รู้ถึงอันตราย เขาเอาปืนจ่อที่ขมับข้างขวาและเหนี่ยวไก ซึ่งแม้จะไม่มีกระสุนแต่การใช้กระดาษหรือแผ่นใยที่อัดอยู่ในตลับลูกปืนแทนกระสุน เมื่อถูกขับเคลื่อนจากกระบอกปืนอย่างแรงและอยู่ห่างจากร่างกายในระยะไม่กี่ฟุต โดยเฉพาะจุดเปราะบางอย่างตาหรือขมับ ที่แม้จะไม่ทะลุผ่านกระโหลกศีรษะ แต่มันก็แรงพอที่จะทำให้กระโหลกศีรษะแตก และชิ้นส่วนจากตลับปืนก็สามารถทะลุเข้าไปในสมองได้ แม้จะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล Beverly Hills Medical Center และเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินแต่เขาเสียชีวิตหลังจากนั้น 5 วัน ขณะมีวัยเพียง 26 ปี

วิค มอร์โร่ว์

 

The Twilight Zone: The Movie (1982) 


นักแสดง วิค มอร์โร่ว์ กับเด็ก 2 คน คือ ไมก้า ดินห์ เล่อ (7 ขวบ) กับ เรนี ชิน อี้ เฉิน (6 ขวบ) เสียชีวิตในระหว่างถ่ายทำฉากที่สมมติ ที่ มอร์โร่ว ต้องกลับไปเวียดนามเพื่อช่วยคุ้มครองเด็กเวียดนาม 2 คน ซึ่งตอนที่พวกเขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่มีอดีตทหารผ่านศึกสงครามเวียดนาม ดอร์ซีย์ วิงโก เป็นคนขับ แต่ เกิดเหตุขัดข้องที่ทำให้ใบพัดส่วนหางไม่ทำงานเป็นเหตุให้เฮลิคอปเตอร์ตก โศกนาฏกรรมในวันนั้นทำให้ มอร์โร่ว์กับเล่อถูกใบพัดตัดศีรษะขาด ส่วนเฉินถูกเฮลิคอปเตอร์ทับ เรื่องนี้มีการฟ้องร้องทางกฎหมายนานกว่า 10 ปี นำไปสู่การการเปลี่ยนแปลงด้านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัย

 

 

Deadpool

 

Deadpool 2 (2017)


แฟรนไชร์หมายเลข 2 ของ Deadpool นำไปสู่โศกนาฏกรรม เมื่อ จอย "เอสเจ" แฮร์ริส สตั๊นท์แมนสาวชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรก ที่เชี่ยวชาญในการแข่งรถ มีชั่วโมงการฝึกมามากกว่า 1,500 ชั่วโมง และเพิ่งมาเป็นสตั๊นท์ในภาพยนตร์ครั้งแรก ประสบอุบัติเหตุขี่รถมอเตอร์ไซค์พุ่งชนกระจกหน้าต่าง Shaw Tower ที่แวนคูเวอร์เสียชีวิต ท้งที่ซ้อมมา 2 วันเต็ม ๆ และทดลองแสดงอย่างน้อย 5 ครั้ง ก่อนที่ถ่ายทำจริง แหล่งข่าวระบุว่า จอยไม่ได้สวมหมวกกันน็อคและสูญเสียการควบคุมรถ

logoline