svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐทำโพลหวังแอคทีฟส.ส.พรรค

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" ทำโพลหวังกระตุ้นส.ส. ปัดใช้กวาดต้อนคนเข้ากลุ่ม "ผู้กองธรรมนัส" หากคิดลงเลือกตั้งครั้งหน้า

22 ตุลาคม 2564 นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การทำโพลเพื่อประเมินความนิยมส.ส.ใต้ของพรรค โดยมีเพียง 4 คน ที่ผ่านจากทั้งหมด 14 คนนั้น ซึ่งโพลดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้น และไม่แน่ใจว่าเสร็จเมื่อไหร่ โดยทางพรรคได้ให้องค์กรภายนอกมาดำเนินการในครั้งนี้

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องโพลที่ดำเนินการ หวังกดดันให้ส.ส.มาขึ้นตรงกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค เพื่อแลกกับการส่งลงเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ เพราะการทำโพลมีจุดประสงค์เพื่อให้ ส.ส.ทุกคนแอคทีฟและทำงานได้

 

 

"การทำโพลเป็นสิ่งที่ทางพรรค พูดกันมานานแล้ว ซึ่งผมก็เชื่อว่าทุกพรรคจะทำโพลเหมือนกัน เพื่อที่จะได้ ส.ส. กลับมาให้พรรคจำนวนมาก เราจึงต้องคัดเลือกคนที่มีความเข้าใจ และเป็นที่รักของชาวบ้านในพื้นที่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พรรคจะทำโพล" นายไผ่ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะทำโพลประเมินทั่วประเทศ โดยต้องจัดทำอย่างมีหลักการ ไม่ใช่เป็นการทำมั่วเพื่อเอาคืนกัน

ขณะที่ นายรงค์ บุญสายขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ทราบการทำโพลประเมินกันอย่างไร เพราะเป็นพรรคที่ดำเนินการ โดยในวันที่ 26 ต.ค. จะมีการประชุมกรรมการสรรหาผู้สมัคร คงมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าพรรคมีกลยุทธ์ในการบอกจุดอ่อนแต่ละคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และการทำโพลถือเป็นเครื่องมือบริหาร เป็นข้อมูลที่ชี้ถึงอะไรบางอย่าง หากเปรียบเทียบพรรคก็เหมือนกับหมอ เมื่อคนไข้เข้ามา ก็ต้องพิจารณาว่าจะจ่ายยาชนิดใดเพื่อรักษา และเชื่อว่าผู้ทำโพลคงมีคำอธิบาย ซึ่งคงเชื่อถือได้ แต่ไม่ถึงต้องจริงจังอะไร

 

สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ตามผลโพลออกมา ก็ยอมรับว่าอาจทำให้เสียกำลังใจ แต่ถ้าคิดจะปรับปรุงตัวเอง ก็อยากให้ปรับปรุงความจริง เรื่องการทำโพลถือเป็นเรื่องปกติ เพราะการทำโพลทุกครั้งต้องมีวัตถุประสงค์ แต่ไม่รู้ว่าทางผู้บริหารพรรคจะใช้กรณีนี้ในการพิจารณา ว่าจะส่งหรือไม่ส่งลงสมัครหรือไม่ และไม่เชื่อว่ากรรมการบริหารพรรค จะใช้การทำโพลครั้งเดียวในการตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่ง ส่วนตัวยังไม่เชื่อ

logoline