svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบหนุ่มมอญซิ่งกระบะขนแรงงานเมียนมาหนีข้ามจังหวัด

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - เหิมหนักหนุ่มมอญซิ่งกระบะทุกเมียนมาผิดกฎหมายข้ามจังหวัดรับเงินจากนายหน้าชาวเมียนมา พบเป็นชาวเมียนมาจำนวน 8 คน ชาย 7 คน หญิง 1 คน

22 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทหารจุดตรวจศิลาสลัก กองร้อยทหารราบหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี(ร้อย.ร.2521) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านแนวชายแดนไทย-เมียนมา ว่าพบเห็นมีชาวเมียนมาหลบหนีข้ามมาฝั่งประเทศไทยโดยเรือหางยาว และข้ามมายังฝั่งไทย โดยมีรถยนต์มารับต่อ ไปยังนอกพื้นที่

รวบหนุ่มมอญซิ่งกระบะขนแรงงานเมียนมาหนีข้ามจังหวัด

โดยใช้เส้นทาง สายบ้านหินใหญ่ ม.6 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง ต่อเนื่องพื้นที่ บ้านทรายอ่อน ม.17 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จึงผสานกำลังกับ นาย นิรุติ เลี่ยงล้ำ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วย ชรบ.ม.6 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง กระจายกำลังออกตามหา ส่วนกำลังอีกชุดให้อยู่แนวถนนที่คาดว่ารถต้องวิ่งผ่านเพราะเป็นเส้นทางเพียงเดียวที่สามารถมุ่งตรงเข้าพื้นที่จังหวัดชุมพรได้ในเส้นทางหมู่บ้าน จนตรวจพบรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ ตอนครึ่งสีขาว ทะเบียน บจ 729 ชพ. ตรวจพบชาวเมียนมาจำนวน 8 คน เป็น ชาย 7 คน หญิง 1 คน ทำสามารถควบคุมได้ บนถนน ม.6 ต.จปร. อ.กระบุรี จ.ระนอง

สอบถามนาย วินพินเวน อายุ 36 ปี เป็นชาวมอญ รับจ้างกรีดยางอยู่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร (คนนำพาคนขับรถ)บอกว่าตนเอง เป็นลูกจ้างกรีดยางในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรได้ค่าจ้าง รวม 5,000 บาท ในการขับรถขนชาวเมียนมาผิดกฎหมาย โดยมีนายหน้า ชาวเมียนมาอยู่ในจ.ชุมพร ให้มารับชาวเมียนมาในพื้นที่ ต.ปากจั่น บริเวณริมแม่น้ำ มีเสาสัญญาโทรศัพท์เป็นจุดสังเกต ให้ไปส่ง ในพื้นที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

รวบหนุ่มมอญซิ่งกระบะขนแรงงานเมียนมาหนีข้ามจังหวัด
รวบหนุ่มมอญซิ่งกระบะขนแรงงานเมียนมาหนีข้ามจังหวัด

จากนั้น สอบถามชาวเมียนมาอีก 7 คน ให้การว่า เดินทางมาจาก เมาะลำไยโดยรถยนต์โดยมาพักที่ หมู่บ้านหลุมพอ ฝั่งประเทศเมียนมา 3 วัน และข้ามมาด้วยเรือหางยาว เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 เวลา 1700 น.โดยนอนมาในเรือและมีผ้าใบคลุมปิดบังเพื่ออำพราง และมาขึ้นฝั่งประเทศไทยบริเวณสวนปาล์ม ให้รอจนกว่าจะมีรถเก๋งสีน้ำตาลมารับไปส่งที่เสาสัญญาณโทรศัพท์ โดยจ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าชาวเมียนมาชาย ชื่อ เมียวเมียวลวย คนละ 20,000 บาท จากนั้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และ ควบคุมตัวส่ง สภ.ปากจั่นเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รวบหนุ่มมอญซิ่งกระบะขนแรงงานเมียนมาหนีข้ามจังหวัด

ภาพ/ข่าว โดย
ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง

logoline