svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบแรงงานชาวเมียนมา 16 ชีวิต หลังถูกนายหน้าทิ้งในโกดังร้าง 3 วัน

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - ขบวนการขนแรงงานต่างด้าวทิ้งชาวเมียนมา 16 ชีวิต ในโกดังรับซื้อยางพาราร้างนาน 3 วัน เพราะออกนอกจังหวัดไม่ได้

  16 ตุลาคม 2564 ศรชล.ภาค 3 โดย ศรชล./ศคท.จว.รน. ได้รับแจ้งจากคนในพื้นที่ว่า มีบุคคลต้องสงสัยมาซื้อขนมไปจำนวนมากในชุมชน หมู่ที่ 3 บ้านหินช้าง ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง จึงประสานการปฏิบัติและบูรณาการร่วมกับ ศปชล.ทม. ตม.ระนอง ตำรวจสันติบาล ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง และ สภ.ปากน้ำระนอง เข้าทำการตรวจสอบบริเวณโรงรับซื้อยางพาราร้าง จากการเข้าตรวจสอบ พบบุคคลต้องสงสัยหลบอยู่ในห้องพักร้าง 

     เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงบริเวณดังกล่าว มีผู้ต้องสงสัยกระโดดหนีข้ามกำแพง จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการควบคุมบุคคลที่เหลือ จำนวน 15 คน เป็นผู้ชาย 10 คน ผู้หญิง 4 คน และเด็กหญิง 1 คน

รวบแรงงานชาวเมียนมา 16 ชีวิต หลังถูกนายหน้าทิ้งในโกดังร้าง 3 วัน

     จากการตรวจสอบ ซักถาม ทราบว่า เป็นบุคคลชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองมาทางเรือ และมาพักอาศัยอยู่ที่โกดังรับซื้อยางพาราร้าง 3 คืน รวมทั้งได้จ่ายเงินประมาณ คนละ 20,000 บาท ให้นายหน้า แต่นายหน้ากลับมารับเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตามที่แรงงานชาวเมียนจ่ายเงิน

รวบแรงงานชาวเมียนมา 16 ชีวิต หลังถูกนายหน้าทิ้งในโกดังร้าง 3 วัน      เจ้าหน้าที่บอกว่าในระยะหลังที่ประเทศเมียนมามีปัญหาภายในและการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ส่งผลให้มีชาวเมียนมาจำนวนมาก พยายามเดินทางลักลอบเข้าประเทศไทยเพื่อมาหางานทำหรือมาอยู่กับครอบครัวที่ทำงานในประเทศไทย 

รวบแรงงานชาวเมียนมา 16 ชีวิต หลังถูกนายหน้าทิ้งในโกดังร้าง 3 วัน      ที่ผ่านมาทางการไทยมีความเข้มงวดในการปราบปรามจับกุมการขนแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะตามด่านทหารที่มีทั่วทั้งจังหวัดระนอง เป็นจุดที่จะเข้าออกจังหวัดระนอง เรื่องนี้อาจจะทำให้กลุ่มชบวนการขนแรงงานไม่สามารถลักลอบนำพาออกไปจากพื้นที่ได้ จึงทิ้งชาวเมียนมาทั้งหมดไว้ที่โกดังร้าง จนเจ้าหน้าที่มาจับกุม จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการควบคุมทั้งหมด ส่ง สภ.ปากน้ำระนอง เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนขยายผลต่อไป

 

ภาพ/ข่าว โดย
ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง

logoline