svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - รวบขบวนการนำพา 19 เมียนมาลักลอบเข้าประเทศ โดยเดินลัดภูเขาอ้อมด่านตรวจทหาร โดยทั้งหมดให้การว่าต้องการมุ่งหน้าไปจ.ตรัง

18 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทหารชุดจุดตรวจศิลาสลักหน่วยเฉพาะกิจกองร้อยทหารราบที่2 กรมทหารราบที่ 25 (ร.2521) กองกำลังเทพสตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่ามีชาวเมียนมาหลบหนีข้ามมาฝั่งประเทศไทยโดยเรือหางยาว และข้ามมายังฝั่งไทย โดยมีคนนำพาเดินเท้า ไปยังนอกพื้นที่ โดยใช้เส้นทาง บ้านปลายคลองวัน ม.5 ต.มะมุ อ.กระบุรี จว.รน. -บ้านทรายขาวม.7 ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร จึงจัดกำลังซุ่มพื้นที่ดังกล่าว

รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง

เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการเดินตรวจสอบพร้อมทำการซุ่มบริเวณสวนปาล์ม บ้านปลายคลองวัน ม.5 ต.มะมุ อ.กระบุรี จว.รน. ซึ่งเป็นช่องเขา เดินข้ามไปยัง จ.ชุมพร ตรวจพบ จยย.ฮอนด้าเวฟสีแดงดำทะเบียนไม่ติดแผ่นป้าย จอดอยู่ ในบริเวณสวนปาล์ม และ มี ชาย2 คน ชื่อ นายมนตรี หรือ จิ๊บ ขำการ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่52/7 ม.3 ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง และ นาย อภิวัฒน์ หรือ โอ แสงแก้ว อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง พร้อมด้วย ชาวเมียนมาเดินตามมาด้วยกัน จำนวน 4 คน สอบถามยอมรับว่า ได้นำชาวเมียนมามาจาก บริเวณสามแยก ปลายคลองวัน โดยมีชายชื่อธน นำมาส่งไว้ และว่าจ้างตนให้นำชาวเมียนมาจำนวน19 คน ไปส่งยังฝั่ง จ.ชุมพรโดยการเดินนำทางเดินข้ามเขาเพื่อหลบด่านตรวจทหาร และชี้ไปยังสันเขาว่าอยู่บนนั้น15 คนจากนั้นจนท.ค้นหาชาวเมียนมาพบ อีก 15 คนบริเวณสันเขาจริง รวมจุดแรกและจุดที่2 ทั้งสิ้นพบชาวเมียนมาจำนวน 19 คน

รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง

รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง

จากนั้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยแจกหน้ากากอนามัย ฉีดแอลกอฮอล์ แก่ชาวเมียนมา จากนั้น สอบถามชาวเมียนมาทั้ง19 คน ให้การว่า เดินทางมาจาก ที่ต่างๆของประเทศเมียนมา โดยรถยนต์ มาพักที่ หมู่บ้านเขม่าจี ฝั่งประเทศเมียนมา 4 วัน และข้ามมาด้วยเรือหางยาว เมื่อเวลา ประมาณ 02.30 น.จ่ายค่านายหน้าคนละ 18,000 บาท ต้องการเดินทางไปทำงานที่ อ.กันตัง จ.ตรัง จากนั้นควบคุมตัวส่งสภ.ปากจั่นเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป.

รวบ 19 ต่างด้าวพร้อมผู้นำพา ยกขบวนเข้าไทยทางระนอง

ภาพ/ข่าว โดย
ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง 

logoline