svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะคึกคัก

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ ตามวัดต่างๆ กันอย่างคึกคัก หลังจากฝนได้ตกลงมาในช่วงเช้า ท่ามกลางการเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ซึ่งตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นช่วงวันออกพรรษา ในแต่ละจังหวัดจะจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม โดยที่จังหวัดพิษณุโลก ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร พระครูกิตติรัตนานุกูล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้นำพระภิกษุภายในวัดเดินบิณฑบาตรับข้าวสารอาหารแห้ง ที่บริเวณรอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก หลังจากในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงบ้าง แต่ก็มีพุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัว มาใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง กันจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงวันออกพรรษา

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะคึกคัก

ขณะที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้นำพระภิกษุสงฆ์ภายในวัด ออกบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญวัด เพื่อเป็นสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ก็จัดประชาชนมาร่วมทำบุญจำนวนมากเช่นกัน แต่น่าที่สนใจของผู้ที่มาทำบุญ คือ ทางวัดได้นำบาตรขนาดยักษ์ มาให้ประชาชนได้ใส่ปัจจัยร่วมทำบุญในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะคึกคัก

 

ทั้งนี้ คำว่า ‘’เทโวโรหณะ’’แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก การตักบาตรเทโวโรหณะ จะทำกันในบริเวณพระอุโบสถ มีการอัญเชิญพระพุทธรูป เป็นผู้นำแถวของพระภิกษุ ในการออกบิณฑบาต โดยบรรยากาศการตักบาตรเทโวโรหนะ แต่ละแห่งได้พร้อมใจกันเว้นระยะห่างในการใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะคึกคัก

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline