svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก พศ. ยืนยันพระสงฆ์ กราบไหว้อดีตพระยันตระซึ่งเป็นฆราวาสไม่ได้ ขณะที่อดีตพระยันตระ เตรียมบินกลับสหรัฐฯ 27 ต.ค.นี้

22 ตุลาคม 2564 เป็นที่วิจารณ์ภาพพระสงฆ์ กำลังกราบไหว้ นายวินัย ละอองสุวรรณ อดีตพระพระยันตระ ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อปี 2537 ปัจจุบันตั้งสำนักปฏิบัติธรรมที่สหรัฐฯ และเพิ่งเดินทางมาประเทศไทย  เพื่อร่วมพิธีครบรอบวันเกิด70 ปี เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"

อดีตพระยันตระ เดินทางมาไทยวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เข้ากักตัว 14 วัน จากนั้นเดินทางไปยังบ้านเกิด จ.นครศรีธรรมราช และเดินทางไปอาศรมเกพลิตาโพธิวิหาร จ.สระแก้ว

วานนี้ (21 ต.ค.64) อดีพระยันตระ อ้างว่าได้แสดงธรรมเทศนาในวันออกพรรษาที่สำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร หรือวัดหลวงพ่อหยกขาว ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้วโดยมีลูกศิษย์เข้าร่วมกว่า 50 คน

 

อดีตพระยันตระ ชี้แจงกรณีมีพระสงฆ์มากราบไหว้ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เพราะในโลกนี้ จะให้ใครเข้าใจทั้งหมดก็ไม่ได้ ให้ดีขนาดไหน คนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่าเราไม่ดีอยู่นั่นเอง ก็เลยไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ 

 

ตามกำหนดการอดีตพระยันตระ อยู่ที่จ.สระแก้ว และจะไปที่ จ.ปทุมธานี และกลับสหรัฐฯ วันที่ 27 ต.ค.นี้ 

พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"

นายสิทธา มูลหงส์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่า กำลังตรวจสอบสถานที่ที่จัดกิจกรรมเป็นมูลนิธิ ที่ก่อตั้งเป็นสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งอยู่ภายใต้กำกับกรมการปกครอง และมีสถานะเป็นนิติบุคคล การเข้าตรวจสอบต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ เพราะเป็นสถานที่ส่วนบุคคล

 

ส่วนพระสงฆ์ที่ไปกราบไหว้ ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่พระสงฆ์ภายใต้ปกครอง จ.สระแก้วแต่เป็นพระสงฆ์ที่อยู่ในสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ซึ่งจะได้สอบถามรายละเอียดและดำเนินการทางวินัยต่อไป เพราะพระสงฆ์กราบฆราวาสไม่ได้

 

โฆษกพศ. ระบุว่า มีการหารือกับพระผู้ใหญ่บางรูป ท่านบอกว่าการเคารพนับถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล พระที่ตามมาต้อนรับ น่าจะเป็นลูกศิษย์ที่เคยเคารพอยู่เดิม แต่พระกราบบุคคลไม่ได้อยู่แล้ว 

 

พศ.ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการ โดยตรวจสอบสังกัดของพระสงฆ์ให้ชัดเจน ก่อนจะพิจารณาดำเนินการต่อไป

พศ.เล็งสอบวินัยพระสงฆ์กราบ "อดีตพระยันตระ"

logoline