svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า! พระสงฆ์แห่กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ" เหมาะสมหรือไม่

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลเถียงเดือด "อดีตพระยันตระ" อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่มีข่าวฉาวเสพเมถุนเมื่อหลายปีก่อน คราวนี้เดินทางกลับไทย ตระเวนสอนธรรมะพระสงฆ์แท้ๆ เชื่อมโยงเรื่อง "โปรตอน-อิเล็กตรอน" จนหลายคนศรัทธาแห่กราบไหว้

กำลังเป็นประเด็นอยู่ในเวลานี้ เมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพนิ่ง ระหว่างที่บรรดาพระสงฆ์หลายรูป ก้มกราบ “อดีตพระยันตระ” หรือนายวินัย ละอองสุวรรณ อดีตพระสงฆ์ชื่อดัง ที่มีข่าวฉาวมากมาย และเพิ่งเดินทางกลับประเทศไทย

ดราม่า! พระสงฆ์แห่กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ" เหมาะสมหรือไม่

โดยมีการแจ้งกำหนดการของ “อดีตพระยันตระ” ดังนี้

28 ก.ย.-8 ต.ค.พักกักตัวที่โรงแรม ดิ ไอเดิล เซอร์วิช เรสซิเดนซ์ จ.ปทุมธานี

9-14 ต.ค.สำนักป่าสุญญตารามเกริงกระเวีย

15 ต.ค.เดินทางไปปากพนัง

16-18 ต.ค.พักที่ปากพนัง

19 ต.ค.เดินทางไปสระแก้ว

20-22 ต.ค.พักที่เกพลิตาโพธิวหาร (วัดอาจารย์ภาวะสุทธิ์ จ.สระแก้ว)

23 ต.ค.เดินทางมาพักที่บ้านคุณสิริกร ปทุมธานี

27 ต.ค.ขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับประเทศสหรัฐ

ดราม่า! พระสงฆ์แห่กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ" เหมาะสมหรือไม่

นอกจากภาพนิ่งที่พระสงฆ์ก้มกราบ “อดีตพระยันตระ” แล้ว ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ยังได้คลิประหว่างที่อดีตพระชื่อดัง สอนธรรมะให้บรรดาพระสงฆ์ สำนักป่าสุญญตารามเกริงกระเวีย

 

โดย “อดีตพระยันตระ” มักเรียนแทนตัวเองว่า “อาตมา” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า บางคนบรรลุธรรม ด้วยการฟังธรรมเยอะมาก บางคนบรรลุธรรม ด้วยการเทศนาธรรม หรือบรรยายธรรม บางคนเป็นธัมมานุสารี หรือผู้แล่นไปตามธรรม เพื่อบรรลุโสดาปัตติผล ที่มีปัญญินทรีย์แก่กล้า

 

"จักรวาลนี้มีอยู่ 2 อย่างแค่นั้นเอง คือ รูปกับนาม คลื่นรูป และคลื่นนาม ไม่มีอะไรก็คือดับ เหมือน โปรตอนและ อิเล็กตรอน มันเป็นคลื่นของโปรตอนและอิเล็กตรอนไหลวน ไหลวนอยู่ในช่องว่าง ซึ่งกระแสไฟฟ้ามันเกิดดับอยู่ตลอด แต่เรามองไม่เห็น มันสว่างจ้า เพราะมันไหลอยู่ตลอด กระแสไฟฟ้าประจุบวก ประจุลบ วิ่งเร็วมาก แต่ไม่ทันเท่าจิต ซึ่งตรงนี้ทำให้รู้เรื่องสัจจะธรรมการเกิดและดับในใจ"

ดราม่า! พระสงฆ์แห่กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ" เหมาะสมหรือไม่

สำหรับ “อดีตพระยันตระ” อุปสมบทที่วัดรัตนาราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2517 โดยเรียกแทนตัวเองว่า “พระยันตระ” หรือที่แปลว่า “ผู้ไกลจากกิเลส” ซึ่งเป็นชื่อเดิมตั้งแต่เป็นฤาษี จากนั้นเดินสายสอนธรรมะ จนมีลูกศิษย์ศรัทธาเป็นจำนวนมาก พร้อมมอบที่ดินให้สร้างเป็นวัดหลายแห่ง ซึ่งทุกวัดในสังกัดจะใช้คำว่า "สุญญตาราม" ประกอบด้วยเสมอ

ดราม่า! พระสงฆ์แห่กราบไหว้ "อดีตพระยันตระ" เหมาะสมหรือไม่

กระทั่งตกเป็นคดีใหญ่เมื่อปี 2537 หลังจากล่วงละเมิดเมถุน “นางจันทิมา” จนมีคำสั่งให้ขาดจากความเป็นพระภิกษุตามพระวินัยบัญญัติ แต่เจ้าตัวไม่ยอมรับมติสงฆ์ และปฏิญาณตนว่าเป็นพระภิกษุเหมือนเดิม โดยเปลี่ยนจีวรเป็นสีเขียว ก่อนลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกา รอจนสิ้นอายุความ จึงเดินทางกลับไทยเป็นระยะ แต่กลายเป็นประเด็นดราม่า ในการกลับมาครั้งล่าสุด

logoline