svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นต่างชนิด

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯอนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น และสามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่างชนิดจากเดิมได้

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA มีมติเมื่อวันพุธอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนเดิมครบโดสแล้ว

วัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วนานอย่างน้อย 6 เดือน สำหรับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป กลุ่มเปราะบาง และผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง และใช้ปริมาณวัคซีนเพียงครึ่งโดสจากการฉีดปกติ ส่วนวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นแบบใช้โดสเดียว และได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วนาน 2 เดือนแก่ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นต่างชนิด

 

 

ก่อนหน้านี้ FDA รับรองการใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อกลางเดือน ก.ย. โดยจะฉีดให้กับผู้มีอายุ 18-64 ปีที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ หลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส นานอย่างน้อย 6 เดือน

 

นอกจากนี้ FDA ยังมีมติเมื่อวานอนุญาตให้ชาวอเมริกันสามารถรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต่างชนิดหรือยี่ห้อกับการฉีดครบโดสก่อนหน้านี้ได้

 

ในการประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาของ FDA เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการนำเสนอข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีนแบบไขว้สลับยี่ห้อของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน  458 คน โดยรับวัคซีนเข็มกระตุ้นจาก 3 ยี่ห้อ และพบว่า คนที่ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเข็มแรกจะมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น เมื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา และพบว่า การฉีดเข็มกระตุ้นแบบไขว้มีความปลอดภัยสำหรับวัยผู้ใหญ่

 

สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นต่างชนิด

 

รัฐบาลสหรัฐฯกำลังเร่งขยายการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา ที่แพร่เชื้อได้ง่ายและรวดเร็ว ในขณะที่มีข้อมูลมากขึ้นว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนอาจลดลงในผู้ได้รับวัคซีนครบโดสบางกลุ่ม และขณะนี้มีชาวอเมริกันราว 11.2 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วเมื่อเดือน ก.ย.

 

สหรัฐฯอนุมัติฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นต่างชนิด

 

 

logoline