svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับ2พรานป่าชาวกะเหรี่ยง-ผงะพบซากหมีหมา

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก  - เจ้าหน้าที่เขตรักษาพรานสัตว์ป่าอุ้มผาง ไล่จับพรานป่าชาวกะเหรี่ยงทุลักทุเล ได้ผู้ต้องหา 2 ราย หลบหนี 2 ราย พบซากหมีหมาสด ตัดหัว-อุ้งตีนขาย พร้อมปืนสังหารติดกล้อง 3 กระบอก

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 นางสาวจุฑามาส ทีฟอง ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้นำทีมปฏิบัติการพิเศษที่ 2 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เข้าทำการปิดล้อมกระท่อมหลังหนึ่งอยู่ในป่าใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง  ต.แม่จัน เพื่อพยายามจับกุมพรานป่า จำนวน 4 คน หลังได้รับคำสั่งจากนายอำนาจ ฟองชัย หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางให้ไปจับกุมพรานล่าสัตว์ โดยใช้อาวุธปืนติดลำกล้องไปล่าหมีมาและชำแหละเป็นเนื้อสดเก็บหัว กับเนื้อไว้ในบ้าน และระหว่างการปิดล้อมนั้น ผู้ต้องหาพยายามจะหลบหนีกัน และสามารถกระโดดลงจากบ้านไปได้ 2 คน เช่นเดียวกับอีก 2 คน กำลังพยายามจะหลบหนี ทำให้เกิดการชุลมุนกัน นางจุฑามาสต้องตะโกนออกคำสั่งให้ควบคุมตัว และใช้ผ้ามัดมือไว้ เนื่องจากเป็นชาวกะเหรี่ยง สื่อสารกันไม่เข้าใจ รวมทั้งผู้ต้องหารู้ตัวว่าตัวเองกระทำผิด จนเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทั้ง 2 คน

จับ2พรานป่าชาวกะเหรี่ยง-ผงะพบซากหมีหมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาไว้แล้ว ได้ตรวจค้นภายในกระท่อมพบซากสัตว์ป่าสงวนได้แก่ ซากหมีหมาถูกสับเป็นชิ้นแล้ว ประกอบด้วย หัวกะโหลกของหมีหมาถูกเผา ตีนหมี หนังหมี ชิ้นส่วนเนื้อ และชิ้นส่วนซี่โครง จึงทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมดเพื่อเป็นของกลางในการดำเนินคดี ซากสัตว์ทั้งหมดมีสภาพใหม่สดถูกเก็บไว้ในถุงปุ๋ยสีฟ้าจำนวน 3 ถุง น้ำหนักรวม 44.6 กิโลกรัม มีอุปกรณ์ดำรงชีพในป่าอื่นๆ 7 รายการ , อาหารปรุงสุก เนื้อ กระดูก และหนังกระรอกบินเล็กแก้มขาวจำนวน 1 ถุง 

 

จับ2พรานป่าชาวกะเหรี่ยง-ผงะพบซากหมีหมา

นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนยาวลูกกรดขนาด.22 ติดลำกล้อง พร้อมกระสุน 6 นัด จำนวน 1 กระบอก , ปืนลูกซองเดี่ยวชนิดหักลำจำนวน 1 กระบอก บรรจุกระสุนเบอร์ 12 ในรังเพลิงลักษณะพร้อมยิงจำนวน 1 นัด , ปืนลูกซองเดี่ยวชนิดหักลำ ไม่มียี่ห้อประทับบนตัวอาวุธปืน จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนลูกซองชนิดลูกโดดเบอร์ 12 จำนวน 1 นัด กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 นัด

 

 

 

 

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นทราบว่า นายพรานกลุ่มนี้คือ มีนายสันติ อายุ 29 ปี กับ นายพงษ์ 31 ปี ถูกจับได้ทั้ง 2 คนแล้ว ส่วนนายเดอาร์ อายุ 33 ปี กับ นายประกิต อายุ 31 ปี ได้หลบหนีไป อยู่ในระหว่างการส่งกำลังติดตามจับกุมพร้อมกับขออำนาจศาลออกหมายจับ ทั้งหมดเป็นนายพรานระดับท้องถิ่นมีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน และชำนาญการเดินป่า ล่าสัตว์ จากนั้นจะนำซากไปจำหน่ายตากแหล่งรับซื้อ

 

จับ2พรานป่าชาวกะเหรี่ยง-ผงะพบซากหมีหมา

นางสาวจุฑามาส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที.ที่ดูแลระบบกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า หรือกล้อง NCAPS พบภาพชายต้องสงสัยจำนวนหนึ่งเดินสะพายถุงย่าม และมีสัมภาระพร้อมอาวุธปืนยาวผ่านจุดที่มีกล้องดักบันทึกภาพ จึงรายงานให้หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผางทราบ และวางแผนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามจับกุมนายพรานกลุ่มนี้ทันที สวนนายพรานอีก 2 คนที่หลบหนีไปได้ซึ่งอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ อุ้มผางเตรียมออกหมายจับมาดำเนินคดีต่อไป

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี / ตาก

 

logoline