svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักสำรวจชี้ถ้ำธารน้ำแข็งที่ออสเตรียกำลังละลาย

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธรณีวิทยาชาวออสเตรีย นำช่างภาพเข้าสำรวจถ้ำใต้ธารน้ำแข็ง ในเทือกเขาเหนือพรมแดนออสเตรียกับสวิตเซอร์แลนด์ พบการสลายตัว จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ออสเตรียมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางธรรมชาติบนเทือกเขาแอลป์ คือถ้ำน้ำแข็งแดชสไตน์เป็นเทือกเขาหินปูนขนาดใหญ่ใจกลางประเทศออสเตรีย ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ อัพเปอร์ ออสเตรีย สติเรีย จนถึงซาลซ์บูร์ก ในเทือกเขานี้มีถึง 12 ยอด ที่สูงเกินกว่า 2,500 เมตร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อปี ค.ศ. 1997

แจมทัลเฟอร์เนอร์  เป็นหนึ่งใน 30 ธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรีย อยู่เหนือพรมแดนออสเตรียกับสวิตเซอร์แลนด์

และเป็นหนึ่งใน 10 แห่งที่นักวิทยาศาสตร์ทำการวัดระดับและบันทึกความเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็งทุกปี และพบว่าธารน้ำแข็งกำลังละลายและลดลงจำนวนมาก สภาพของถ้ำธารน้ำแข็งที่เป็นโพรงนั้น เกิดการกัดเซาะจากภายใน  เนื่องมาจากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นและน้ำที่หลอมละลายจะสัมผัสกับน้ำแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งยุบตัวลง

นักสำรวจชี้ถ้ำธารน้ำแข็งที่ออสเตรียกำลังละลาย

แอนเดรีย ฟิชเชอร์  นักธรณีวิทยารักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสหวิทยาการภูเขาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งออสเตรีย นำช่างภาพเข้าสำรวจถ้ำใต้ธารน้ำแข็งจามธารเฟอร์เนอร์ ในเทือกเขาไทโรเลียน แอลป์ ซึ่งอยู่เหนือพรมแดนออสเตรียกับสวิตเซอร์แลนด์ พบการสลายตัว จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ถ้ำน้ำแข็งภายใต้ธารน้ำแข็งของออสเตรีย เป็นถ้ำที่ก่อตัวเป็นโลกใต้ดินสีน้ำเงินสวยงามมาก จากผลการศึกษาพบว่าธารน้ำแข็งละลายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรงมากกว่าที่คาดไว้  นักวิจัยกล่าวว่าธารน้ำแข็งจะละลายและหายไปในที่สุดหากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังไม่หยุดยั้ง ถ้ำเหล่านี้จะหายไปทั้งหมดภายในเวลาสิบปีข้างหน้า

Jamtalferner เป็น ธารน้ำแข็งที่นักวิทยาศาสตร์ทำการวัดที่ประเมินสภาพความเปลี่ยนแปลงทุกปี และบันทึกโพรงน้ำแข็งที่กำลังถูกกัดเซาะจากภายใน เนื่องจากอากาศที่อุ่นขึ้นและปริมาณของน้ำที่หลอมละลายลงมาจะละลายน้ำแข็งในธารน้ำแข็งจนกระทั่งยุบตัว

นักสำรวจชี้ถ้ำธารน้ำแข็งที่ออสเตรียกำลังละลาย

แอนเดรีย ฟิชเชอร์  กล่าวเสริมว่า "หลุมเหล่านี้เป็นสัญญาณทั่วไปของการพังทลายที่เราสังเกตเห็น อีกทั้งยังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย กระบวนการที่น้ำแข็งถูกกัดเซาะในครั้งนี้ไม่สามารถมองเห็นได้จากพื้นผิวด้านหน้า แต่มันถูกทำลายจากภายใน มีความเป็นไปได้สูงว่ามันอาจจะเกิดการระเบิดแล้วละลายลงมาทั้งหมด"

สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง นำมาสู่การเกิดภาวะโลกร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิในชั้นบรรยากาศโลกสูงขึ้น ส่งผลหิมะละลายเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน หิมะยังตกน้อยลง ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาสูงส่วนใหญ่ทั่วโลก กำลังละลายและลดขนาดลงอย่างน่าวิตก อันเนื่องมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน

นักสำรวจชี้ถ้ำธารน้ำแข็งที่ออสเตรียกำลังละลาย

logoline