svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินขอบาย ไม่ร่วมประชุมลดโลกร้อน COP26

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะไม่เข้าร่วมการประชุมเรื่องการลดโลกร้อนของสหประชาชาติ โดยไม่ได้เหตุผลว่าเพราะอะไร

โฆษกรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP26 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ ในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 12 พฤศจิกายนนี้ โดยไม่ได้เหตุผลว่าเพราะอะไรจึงไม่เข้าร่วม แต่รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่าถึงปูตินจะไม่เข้าร่วมการประชุม รัฐบาลรัสเซียก็ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นลำดับต้นๆ

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจจะไม่เข้าร่วมการประชุม COP26 แต่รัฐบาลจีนบอกว่าอาจมีการเปลี่ยนใจเข้าร่วมการประชุมก็ได้

 

และเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ก็ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุม เพราะต้องการใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศในช่วงปลายปีมากกว่า แต่พอถูกวิจารณ์อย่างหนัก ก็เปลี่ยนใจบอกว่าจะเข้าร่วมการประชุมด้วย

เป้าหมายของการประชุม COP26 คือการเรียกร้องให้ผู้นำแต่ประเทศให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 เพื่อไม่ให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย ต่างถูกนานาประเทศกดดันอย่างหนักให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งก็มีทั้งประเทศที่พร้อมให้ความร่วมมือ และประเทศที่ยังรักษาท่าที เพราะเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจในประเทศจะได้รับผลกระทบ

logoline