svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วันออกพรรษา” 15 ค่ำ เดือน 11 ความสำคัญและกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติ

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ของทุกปี นับเป็นวันสิ้นสุดระยะการจำพรรษา หรือ “วันออกพรรษา” มารู้จักความสำคัญของวันนี้

วันออกพรรษา คือวันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษา โดยให้ถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งในปี 2564 วันออกพรรษา ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม

“วันออกพรรษา” 15 ค่ำ เดือน 11 ความสำคัญและกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติ

 

ความสำคัญของวันออกพรรษา

“วันออกพรรษา” มีความสำคัญทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง เนื่องจากเป็นวันที่สิ้นสุดระยะเวลาจำพรรษา 3 เดือนของพระภิกษุสงฆ์ โดยพระภิกษุสงฆ์จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษาในวันนี้ คือ การเปิดโอกาสให้ภิกษุด้วยกันว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ทั้งนี้เพราะในระหว่างพรรษานั้น พระสงฆ์บางองค์อาจมีข้อบกพร่องที่จำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุง การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนได้ เป็นวิธีที่จะรู้ถึงข้อบกพร่องของตน ทั้งนี้กระทำโดยเปิดเผย ไม่ถือเป็นเรื่องที่จะมาโกรธเคืองกันภายหลัง หรือเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกัน และตามความเชื่อในตำนานวันนี้เป็นวันคล้าย วันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากเทวโลกหลังจากที่ได้เสด็จกลับจากการไปโปรด พระพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์

“วันออกพรรษา” 15 ค่ำ เดือน 11 ความสำคัญและกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติ

สำหรับประชาชนทั่วไป

การออกพรรษาก็เป็นวาระสำคัญอีกวาระหนึ่งที่ชาวบ้านจะได้มีโอกาสทำบุญร่วม กัน โดยในวันรุ่งขึ้น คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 มีประเพณีทำบุญ ตักบาตร ที่เรียกกันว่า “ทำบุญตักบาตรเทโว” หรือ “ตักบาตรเมโวโรหนะ” เพราะเชื่อว่าคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากเทวโลกหลังจากที่ได้เสด็จกลับจากการไปโปรด พระพุทธมารดา  บางวัดอาจจัดพิธีทำบุญตักบาตรธรรมดา แต่บางวัดก็จัดเป็นงานใหญ่โต เสร็จจากการทำบุญตักบาตร พุทธศาสนิกชนจะไปฟังธรรม และรักษาอุโบสถศีล

กิจกรรมที่นิยมปฏิบัติในวันออกพรรษา

  1. ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ที่ล่วงลับ
  2. ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา
  3. ร่วมกิจกรรมทำบุญ "ตักบาตรเทโว"
  4. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ และประดับธงชาติและธงธรรมจักตามวัดและสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา

 

“วันออกพรรษา” 15 ค่ำ เดือน 11 ความสำคัญและกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติ

ขอบคุณข้อมูล กระทรวงวัฒนธรรม

logoline