svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวแม่ลาน้อยตักบาตรเทโวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย นำประชาชนร่วมสืบสานประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2564 “ ตักบาตรเทโวโรหนะ “ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเข้มงวด หวังทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

       

ชาวแม่ลาน้อยตักบาตรเทโวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

           เมื่อเวลา 05.00น.วันที่ 18 ตุลาคม 2564 นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย นำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหนะ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2564 ณ บริเวณสี่แยกเสาหลักเมืองอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในงานมีการจัดกิจกรรม แสดงรำนก รำโต จากเยาวชน ไหว้พระ รับศีล รับพร และตักบาตรเทโวโรหนะ พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 30 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีประชาชน และพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเข้มงวด

 

ชาวแม่ลาน้อยตักบาตรเทโวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

            นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย  กล่าวว่า เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดตลอดมา และมีความตั้งใจในการรักษาและสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะ ของอำเภอแม่ลาน้อย โดยมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันสำคัญ สร้างความตระหนักรู้ แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน เสริมสร้างความผูกพัน ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ส่งเสริมและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

         

 

            ชาวแม่ลาน้อยตักบาตรเทโวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น     ด้านนางอัมพร รวมใจวิไล ประธานสภาวัฒนธรรมเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย กล่าวว่า  การตักบาตรเทโวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตักบาตรเทโว หรือเรียกว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งคำว่า "เทโว” ย่อมาจาก "เทโวโรหณะ” แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก หรือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย กล่าวกันว่า ในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า "วันพระเจ้าเปิดโลก” คือ เปิดให้เห็น กันทั้ง 3 โลกนั่นเอง

 

ชาวแม่ลาน้อยตักบาตรเทโวสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

ภาพ/ข่าว ทศพล บุญพัฒน์ 

logoline