svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำ "วันออกพรรษา"  

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2563 เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสามเณร โดย 5 กิจกรรมสำคัญที่ควรทำในวันออกพรรษา

20 ตุลาคม 2564 เนื่องในวันออกพรรษา 2564 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564 เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสามเณร ตลอดระยะเวลา 3 เดือน และนับว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่มีประเพณีอันงดงามที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย
 

วันออกพรรษา พระภิกษุสามเณรจะร่วมกันประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ และนับว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะให้พุทธศาสนิกชน ทั้งหลายได้ร่วมทำบุญในประเพณีสำคัญที่ถูกจัดขึ้น

 

เพื่อสืบสานประเพณีและคงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยพุทธเอาไว้ ด้วยจะมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันเพื่อเป็นการบำเพ็ญบุญกุศล โดย 5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำวันออกพรรษา ดังนี้

5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำ \"วันออกพรรษา\"  

1.ตักบาตรเทโว ร่วมกุศลธรรม ซึ่งการตักบาตรเทโว นั้น ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 มักจัดขึ้นที่วัด ตลอดจนการนิมนต์พระสงฆ์มายังโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน, นักศึกษา ได้ทำบุญด้วยการเตรียมข้าวสารอาหารแห้งมาตักบาตร

 

2. ประเพณีการเทศน์มหาชาติ ตามหลักทางความเชื่อ ผู้ใดสามารถฟังเทศน์จบ 13 กัณฑ์ภายในวันเดียว จะส่งผลให้คนผู้นั้นได้รับผลกุศลอันแรงกล้า

5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำ \"วันออกพรรษา\"  

3. อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ ในวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนมักนิยมทำบุญตักบาตร เพื่ออุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

 

4. พิธีทอดกฐิน การทอดกฐินหรือพิธีการทอดผ้าป่า มักนิยมทำกันในช่วงเดือน 11 ถึงเดือน 12 เรียกได้ว่าเป็นการทำทานพิเศษ ซึ่งภายในหนึ่งปีมีการถวายกฐินแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำ \"วันออกพรรษา\"  

5. การปฏิบัติธรรมและการฟังธรรมเทศนา ตามสถานที่สำคัญอย่างวัด โรงเรียน หรือลานชุมชน จะมีการจัดกิจกรรมการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวกับ ‘วันออกพรรษา’ ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม

5 กิจกรรมที่ชาวพุทธควรทำ \"วันออกพรรษา\"  

logoline