svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนเตรียมใช้โดรนช่วยสุนัขในวงล้อมลาวา

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการบนเกาะลา พัลมา ของสเปน ตัดสินใจให้ใช้โดรนติดตาข่ายช่วยสุนัขที่หิวโหย 3 ตัว ออกจากวงล้อมของลาวาจากภูเขาไฟกุมเบร บิเอฆา ไปยังสถานที่ปลอดภัย ในขณะที่ธารลาวายังไหลทำลายที่ดินและบ้านเรือนไม่หยุด

เจ้าหน้าที่ทางการบนเกาะลา พัลมา ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่เกาะคานารีของสเปน ไฟเขียวให้ใช้ โดรนติดตาข่าย ควบคุมระยะไกลเข้าไป ช่วยสุนัขที่หิวโหย 3 ตัว ที่ติดอยู่บนอาคารที่ถูกปิดล้อมด้วยลาวาจากภูเขาไฟกุมเบร บิเอฆา มาหลายสัปดาห์ ไปสถานที่ปลอดภัย หลังจากบริษัท 2 แห่ง คือ Ticom Soluciones (ติคอม โซลูเซียงเนส) กับ Volcanic Life ใช้โดรนไปหย่อนอาหารประทังชีวิตให้พวกมัน โดยความร่วมมือจากสัตวแพทย์ที่เลือกอาหารที่เหมาะสมกับสถานการณ์

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ภูเขาไฟกุมเบร บิเอฆา เริ่มปะทุพ่นเถ้าถ่านและลาวาตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ทำลายอาคารหลายหลังและประชาชน 6,400 คน ต้องอพยพหนีตาย ในขณะที่สุนัขทั้ง 3 ตัว ถูกตัดขาด ทำให้มันตกอยู่ในสภาพผอมโซและหิวโหย ล่าสุด ไฆเม่ เปเรรา CEO ของบริษัท "แอโรคามารัส" (Aerocamaras) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโดรน เปิดเผยว่าเขามีแผนส่งโดรนน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ติดตาข่ายดักสุนัขเพื่อจับสุนัขทีละตัวไปยังที่ปลอดภัยที่อยู่ไกลจากลาวา 450 เมตร และนี่ เป็นครั้งแรกที่สัตว์ได้รับการช่วยเหลือโดยโดรน ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 4 นาที ในการล่อสุนัขเข้าไปที่ตาข่าย และอีก 4 นาที ในการนำมันออกมา และที่ต้องใช้โดรนก็เพราะไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปได้ เพราะก๊าซร้อนจากลาวาและเถ้าภูเขาไฟอาจสร้างความเสียหายให้ใบพัด 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ก่อนปฏิบัติการช่วยชีวิตสุนัขได้มีการทดสอบหลายครั้ง เพื่อป้องกันแบตเตอร์รีหมดในขณะบินอยู่เหนือลาวา ส่วนภารกิจที่เหลือขึ้นอยู่กับสุนัขว่าจะตอบสนองอย่างไร แต่พวกมันกินอาหารน้อยมากมาหลายสัปดาห์แล้ว พวกมันอาจร่วมมือหรืออาจกลัวโดรนก็เป็นได้ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดธารลาวาร้อนจัดสีแดงเพลิงยังคงคืบคลานเข้าไปตามที่ดินและบ้านเรือน ซึ่งสถาบันภูเขาไฟหมู่เกาะคานารี "Involcan" ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบน Twitter เมื่อคืนวันจันทร์ แสดงให้เห็นการไหลของลาวาพร้อมแคปชั่น "มุมมองที่น่าทึ่งของการปะทุ เมื่อเวลา 20.50 น. ตามเวลาของหมู่เกาะคานารี  Canarian ในบริเวณใกล้กับ 'ตากันเด้' (Tacande)" 

 

 

logoline