svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาล รธน. วินิจฉัย "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ไม่พ้น ส.ส. กรณีเลิกพรรคไปเข้า พปชร.

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามคาด! ศาล รธน. วินิจฉัย "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ไม่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณีเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปและย้ายเข้าสังกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

     ความคืบหน้ากรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหรือลงมติพิจารณา กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ โดยนัดอ่านคำวินิจฉัยวันที่ 20 ต.ค (อ่านต่อรายละเอียด)

     ล่าสุดวันนี้ (20 ต.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งศาล รธน. เสียงข้างมาก วินิจฉัยว่า สถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายไพบูลย์ยังไม่สิ้นสุด 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน


 

     ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อมั่นในข้อกฎหมาย​ เพราะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศ​ไว้ทุกประการ​ ​และดำเนินการผ่านหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงอย่างกกต. ซึ่งทาง กกต.ตรวจสอบ​แล้ว​ ถึงให้มีหนังสือแจ้งไปยังสภาผู้แทนราษฎร

     การยื่นคำร้องจนนำมาสู่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้( 20 ต.ค.64 ) เกิดจาก  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จํานวน 50 คน ซึ่งเป็นจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวน สมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ขอให้ส่ง คําร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 วรรคหนึ่ง 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน
 

     กรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูป ได้สมัครเป็น สมาชิกพรรคพลังประชารัฐหลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7)

     ทั้งที่ผู้ถูกร้องยังคงต้อง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชําระบัญชีจะแล้วเสร็จ และมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน

logoline