svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘ไพบูลย์’พร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมสถานภาพส.ส.20ต.ค.นี้

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน. 20 ต.ค.นี้ ปมสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังพรรคประชาชนปฏิรูป สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

17 ตุลาคม 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัย วันที่ 20 ต.ค.นี้ กรณีนายไพบูลย์ หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูป สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูป สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง​ลง​ เป็นเหตุให้สถานภาพส.ส.ของนายไพบูลย์​จะสิ้นสุดลงหรือไม่ว่า​

 

"พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​"
‘ไพบูลย์’พร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมสถานภาพส.ส.20ต.ค.นี้

นายไพบูลย์ บอกด้วยว่า เชื่อมั่นในข้อกฎหมาย​ เพราะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และตามรัฐธรรมนูญที่ประกาศ​ไว้ทุกประการ​ ​และดำเนินการผ่านหน่วยงานที่ดูแลโดยตรงอย่างกกต. ซึ่งทางกกต.ตรวจสอบ​แล้ว​ ถึงให้มีหนังสือแจ้งไปยังสภาผู้แทนราษฎร​ 

 

ทั้งนี้ เอกสารและหลักฐานต่างๆ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญหมดแล้ว​ 
‘ไพบูลย์’พร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมสถานภาพส.ส.20ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม วันที่มีการประกาศคำวินิฉัย​20​ ต.ค.นี้ ได้มอบหมายทนายความให้เป็นตัวแทนไปฟังแล้ว

‘ไพบูลย์’พร้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมสถานภาพส.ส.20ต.ค.นี้

 23 ธ.ค.63 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของส.ส.จำนวน 60 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 5) หรือไม่

 

จากกรณี นายไพบูลย์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคดังกล่าว แล้วไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังจากพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 7) โดยที่ นายไพบูลย์ ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่ จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ และไม่ได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นต่อกกต. ก่อนปิดการรับสมัครรับเลือกตั้ง  ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

เนื่องจากเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เป็นไปตามมาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 7 (5) โดยให้นายไพบูลย์ ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับมายังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง 

 

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ นายไพบูลย์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. โดยให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฎเหตุอันควรสงสัยที่จะต้องมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

logoline