svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รง.ผลิตรองเท้าลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตตกงาน จ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ-รง.ผลิตรองเท้าปล่อยลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตต้องตกงาน หลังถูกเพลิงไหม้เสียหายกว่า 100 ล.บ.  ระบุจะจ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย และไม่มีการเยียวยาอะไร พนักงานตัดท้อยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ วอนรง.ควรจะจ่ายให้พนักงาน 3-6 เดือน 

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท วัฒนา ฟุตแวร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรองเท้า ตั้งอยู่ในภายในซอย กิ่งแก้ว 9 /1 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และโรงงานใกล้เคียงได้รับความเสียหายกว่า 100 ล้านบาทนั้น

รง.ผลิตรองเท้าลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตตกงาน จ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย

ล่าสุดเช้าวันที่ 20 ตุลาคม 2564 มีพนักงานของบริษัทจำนวนหนึ่ง เดินทางมาบริเวณหน้าโรงงาน ต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงอนาคตของตัวเอง หลังโรงงานที่ทำงานมานานนับ 20-30 ปี ต้องกลายสภาพเป็นเถ้าถ่าน

 

โดยพนักงานหญิงคนหนึ่ง เผยว่า

"พอมาถึงโรงงานเขาแจ้งว่าปิดกิจการแล้ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีพนักงานจำนวนกว่า 200 คน และไม่มีการเยียวยาอะไร เข้าโรงงานก็ไม่ได้  และยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล มีแต่เงินเดือนงวดสุดท้ายที่บริษัทฯ จะให้ และเขาไล่กลับบ้านเลย" 

รง.ผลิตรองเท้าลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตตกงาน จ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย

พนักงานแต่ละคนอายุงาน 20-30 ปี ตอนนี้ทุกคนพูดไม่ออก เขาแค่บอกว่าให้แต่เงินเดือนงวดสุดท้าย และให้กลับบ้านไปก่อน เขาพูดคำเดียว ไม่มีอะไรเยียวยา เขาพูดคำเดียวว่าเขาก็ไม่มีเหมือนกัน ต่อไปพวกพนักงานจะกินอะไร อายุก็ 40-50 ปีแล้ว และก็ไม่รู้ว่าเงินเดือนจะให้วันไหน และพวกเราก็ไม่มีตัวแทนเพื่อจะไปเจรจาแต่อย่างใด

รง.ผลิตรองเท้าลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตตกงาน จ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย

“วันนี้ เหมือนปล่อยลอยแพพวกเรา อายุงานก็เยอะ อย่างน้อยพวกเราน่าจะได้สัก 3 เดือน หรือ 6 เดือนก็ยังดี เงินเยียวยาเขาบอกไม่มีอย่างเดียว ให้อย่างเดียวคือเงินเดือน ซึ่งเป็นเงินเดือน ๆ สุดท้าย ที่เหลือไม่มี และอยากฝากสื่อฯ ช่วยติดตามเรื่องนี้ด้วย” พนักงานหญิง กล่าว    

รง.ผลิตรองเท้าลอยแพพนักงาน 200 ชีวิตตกงาน จ่ายเงินเดือนให้งวดสุดท้าย

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหาย และตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้

 

โดยพบว่าโรงงานต้นเพลิงคือ บริษัท วัฒนา ฟุตแวร์ จำกัด ถูกไฟเผาผลาญทรัพย์สินภายในโรงงานรวมทั้งเครื่องจักรและตัวอาคารได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนโรงงานที่อยู่ติดกันและถูกไฟลามมาลุกไหม้ได้รับความเสียหายไปกว่าครึ่ง จากการสอบถามทราบว่าโรงงานทั้งสองเป็นพี่น้องกัน 

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.ราชาเทวะ ได้จอดแสตนบายอยู่ภายในโรงงานที่เกิดเหตุตลอดทั้งคืนพร้อมจัดเวรยามเข้าคอยสังเกตการณ์ภายในโรงงานที่เกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่าจะมีเปลวไฟปะทุขึ้นมาอีก ขณะที่ร้านค้าและชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงต่างพากันหวาดผวา เกรงว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนคราวที่ไฟไหม้ในบริษัท หมิงตี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบการจัดเก็บสารเคมีและวัตถุที่ไวไฟหรือการจัดเก็บสารเคมีที่เป็นอันตรายให้เข้มงวดมากขึ้น 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะอีก 2-3 วันรอให้สถานการณ์ต่างอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยก่อนถึงจะเข้าตรวจที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง

 

ข่าว/ภาพโดย : สุทธินันท์ คงสินธ์ 

logoline