svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ปเตือนน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยา 21-23 ต.ค.นี้ จากทะเลหนุนสูง(คลิป)

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากภาวะ 3 น้ำ ทั้ง น้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูง ช่วง 21-23 ต.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ริมฝั่งเจ้าพระยา เทียบเท่าวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

20 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือ ทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี ผ่านแบบจำลอง River Network Model เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมในระดับต่าง ๆ ได้วิเคราะห์สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ ว่า จากที่ภาวะความกดอากาศสูง มวลอากาศเย็น ชี้มาที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน การปะทะกันทำให้เชียงใหม่ ฝนตกวันเดียว แต่ไม่กระทบเขื่อนภูมิพล ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่

 

แต่จะมามีผลต่อจ.สุโขทัย น้ำมาก น้ำในทุ่งสุโขทัย มาถึงบางระกำ จ.พิษณุโลก อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ น้ำมาก 1,200 ที่นครสวรรค์ ระดับน้ำเจ้าพระยาก็ขึ้น และมีการผันน้ำไปทาง สุพรรณบุรี เหมือนเดิม แต่เนื่องจากอ่างเก็บน้ำกระเสียว ปล่อยน้ำลงมาทำให้พื้นที่ อู่ทอง บางปลาม้า น้ำท่วมขังต่อไปอีก เพราะทั้งรับน้ำเหนือ และการปล่อยน้ำของอ่างกระเสียว

 

ส่วนจ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้น เป็น 1,400 แม่น้ำน้อย ก็เพิ่มขึ้น พื้นที่บางบาล เสนา ผักไห่ น้ำเพิ่มขึ้น 

คุณชวลิต เปิดเผยว่า ได้นำแบบจำลอง River Network Model มาวิเคราะห์ เนื่องจากจะมี 3 น้ำ มาประจวบไม่เหมาะ คือ น้ำเหนือ น้ำฝน และน้ำทะเลหนุน เพราะวันนี้ อ.บางไทร จุดรวมของแม่น้ำน้อย แม่น้ำเจ้าพระยาสายใหญ่ แม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสัก ขึ้นหมดทั้ง 4 สาย

 

ขณะที่ความกดอากาศต่ำ ถูกกดดันไปอยู่ที่จ.เพชรบุรี แต่ยังแปรปรวน แต่ก็ยังส่งผลให้ภาคกลาง มีฝนตกตามปกติ

ทีมกรุ๊ปเตือนน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยา 21-23 ต.ค.นี้ จากทะเลหนุนสูง(คลิป)

แบบจำลอง River Network Model ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงสุดวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา

ดังนั้น จึงต้องมาดูช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนสูงสุด วันที่ 21-23 ต.ค.ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำไปสูงเท่าวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น พื้นที่ ปทุมธานี นนทบุรี ท่าน้ำราชวงศ์ กรุงเทพฯ มีน้ำเอ่อเข้ามาในพื้นที่ 

 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline