svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ย้ำ "นวดกษัย" แบบถูกวิธีห้ามแตะสัมผัสอวัยวะเพศ

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มเล็กหนุ่มใหญ่ฟังเอาไว้! กรมการแพทย์แผนไทย ระบุการ "นวดกษัย" แก้ปัญหา "นกเขาไม่ขัน" ห้ามแตะสัมผัสอวัยวะเพศ

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงโรคกษัย หรือโรคนกเขาไม่ขันว่า เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย ทำให้อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวเต็มที่ หรือไม่แข็งตัวเลย มักพบในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป

 

สาเหตุของการเกิดโรคแบ่งเป็น 2 สาเหตุหลัก คือ 1.เกิดจากความบกพร่องทางร่างกาย เช่น การได้รับอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนระบบประสาทบางส่วน , การมีฮอร์โมนเพศชายต่ำ , มีโรคประจำตัว อย่างโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันและไขมันในเลือดสูง , การสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ , การแช่น้ำร้อน , การใช้ยาลดความดันโลหิต และยาต้านซึมเศร้า

กรมการแพทย์ย้ำ "นวดกษัย" ห้ามสัมผัสอวัยวะเพศ

2.เกิดจากความบกพร่องทางจิตใจ เช่น ความเครียด และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

การตรวจและวินิจฉัยโรค จะมีการการซักประวัติ และการตรวจร่างกาย ซึ่งมีการตรวจบริเวณท้องน้อย กล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง กระเบนเหน็บ กล้ามเนื้อ บ่า ต้นคอ และมักพบว่ามีอาการแข็งเกร็ง

 

ส่วนวิธีการนวดรักษาโรคนี้ จะอ้างอิงวิธีการนวดตามตำราการแพทย์แผนไทย พระคัมภีร์โรคนิทานคำฉันท์ 11 ซึ่งจะนวดเกือบทุกส่วนของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา หลัง กระเบนเหน็บ คอ บ่า ไหล่ โดยจะมีจุดเน้นบริเวณท้องน้อยตามแนวเส้นสิขิณีและสุขุมัง (เส้นประธานสิบ ที่ควบคุมระบบขับถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ และการหลั่งน้ำอสุจิ) ซึ่งจะไม่มีการนวดหรือสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศ

กรมการแพทย์ย้ำ "นวดกษัย" ห้ามสัมผัสอวัยวะเพศ

การนวดรักษาโรคนี้ ควรปรึกษาผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย หรือผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่อยู่ในสถานพยาบาลภาครัฐหรือเอกชน หรือหมอพื้นบ้านที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ หรือสภาการแพทย์แผนไทย

 

การปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากโรคนี้ คือ ควรงดการสูบบุหรี่ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากิจกรรมผ่อนคลายความเครียด

 

หากมีข้อสงสัย สอบถามโดยตรงได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 02-1495678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก และไลน์แอด line@DTAM

logoline