svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นวันนี้! ผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง SMEs รับเยียวยาคนละ 3 พันบาท

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน ชงครม. เยียวยาผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง SMEs คนละ 3,000 บาท 3 เดือน เงื่อนไขห้ามปลดพนักงานเกินร้อยละ 5 

19 ตุลาคม  2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ ที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่ง หรือ สศช. เสนอขออนุมัติวงเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท จากเงินให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 5 ล้านราย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยธุรกิจ SMEs ซึ่งมีการจ้างงานกว่าร้อย 50 ของการจ้างงานของยอดการจ้างงานในมาตรา 33 ซึ่งระหว่างการเปิดประเทศจะต้องมีการประครองธุรกิจSMEs  ซึ่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแต่ระลอกจะเห็นได้ว่าอัตราการตกงานส่วนใหญ่เป็นของธุรกิจSMEs เป็นหลัก

 

ดังนั้นเราจึงเสนอข้อมูลต่อเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯมีความเป็นห่วงพี่น้องแรงงานในกลุ่มนี้ เราจึงจะประคองในส่วนนี้และรักษาการจ้างงานให้ได้อย่างน้อย 3 เดือน และมาตรการของรัฐที่จะออกไปช่วยเหลือ

 

ลุ้นวันนี้! ผู้ประกอบการ-ลูกจ้าง SMEs รับเยียวยาคนละ 3 พันบาท

 

 

เมื่อถามว่ามาตรการดังกล่าวรัฐจะช่วยจ่ายให้เท่าไหร่ นายสุชาติกล่าวว่า อย่างน้อยถ้ามีพนักงาน 100 คน รัฐบาลดูแลอยู่แล้วหัวละ 3,000 บาท ก็รวมเป็น 3 แสนบาท แต่ทุกคนต้องเป็นแรงงานไทย และห้ามเอาคนงานออกเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเอาออกเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ก็เข้าโครงการไม่ได้

 

เมื่อถามว่าคาดว่ามาตรการช่วยเหลือ SMEs ดังกล่าวจะผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไหร่ นายสุชาติกล่าวว่า ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ หรืออีกไม่กี่วันก็จะรับสมัครเข้าเว็บไซต์ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยนายจ้างเป็นผู้สมัคร ซึ่งให้เวลาสมัคร 1 เดือน และเริ่มจ่ายได้ 30 พฤศจิกายน ทั้งนี้ ต้องผ่าน ครม.ในวันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกฯเล็งเห็นถึงตลาดการจ้างงานและเจ้าของ SMEs ให้ประคับประคองในสถานการณ์ช่วงเปิดประเทศนี้

logoline