svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเมียนมาโวยอาเซียนเรียกร้องในสิ่งที่ให้ไม่ได้

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงเป็นครั้งแรกหลังอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ โดยบอกว่า อาเซียนยื่นข้อเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และขอให้อาเซียนหยุดยั้งการก่อความรุนแรงของฝ่ายตรงข้ามด้วย

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงวันนี้โดยแสดงความเห็นต่อการตัดสินใจของอาเซียนเมื่อวันเสาร์ที่ไม่เชิญเขาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่บรูไนระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค. ด้วยเหตุผลว่า รัฐบาลทหารไม่ทำตามข้อตกลง 5 ข้อที่ให้ไว้ในการประชุมอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย.เพื่อหาทางยุติความรุนแรงในประเทศหลังการรัฐประหาร

 

เอรีวัน ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของบรูไน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษของอาเซียนเมื่อเดือน ส.ค. พยายามติดต่อขอเยือนเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลง 5 ข้อ  โดยต้องการเข้าพบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในเมียนมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ผู้นำเมียนมา บอกว่า ทูตพิเศษของอาเซียนจากบรูไนยื่นข้อเรียกร้องมากมายเกี่ยวกับแผนการเยือนเมียนมา และบางเรื่องไม่มีทางตอบสนองได้  ซึ่งเขาหมายถึง คำขออนุญาตเข้าพบ อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลทหาร ก็แจ้งว่า ทูตพิเศษจะไม่สามารถพบซูจีได้ เพราะเธอถูกดำเนินคดีอาญาหลายข้อหาอยู่ แต่ยืนยันว่า เมียนมาจะพยายามอย่างดีที่สุดเพราะเป็นสมาชิกอาเซียน และยังแสดงความหวังว่า อาเซียนจะเปลี่่ยนใจให้เขาเข้าร่วมการประชุม

 

 

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังกล่าวระหว่างการแถลงนาน 13 นาทีโดยวิจารณ์อาเซียนว่า บอกให้รัฐบาลยุติความรุนแรงต่อพลเรือน แต่ไม่มีใครสนใจหยุดยั้งการต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นของกองกำลังฝ่ายต่อต้านและกลุ่มชาติพันธุ์  เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลยังคงพยายามแก้ไขปัญหานี้ และอยากให้อาเซียนจัดการเรื่องนี้ด้วย

 

 

logoline