svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“ดีอีเอส” เตรียมออกกฎหมายคุมแพลตฟอร์มดิจิทัล ชำระเงินต้องยืนยันตัวตนสองครั้ง

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดีอีเอส” เตรียมออกกฎหมายคุมแพลตฟอร์มดิจิทัล ชำระเงินต้องยืนยันตัวตนสองครั้ง จะตัดบัญชีเลยไม่ได้ ป้องกันเจ้าของบัญชีไม่รู้ตัว ชี้กรณีประชาชนโดนดูดเงินออกจากบัญชีมั่นใจมีคนไทยร่วมกระทำผิด

     วันนี้ (18 ต.ค.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า ถนนพระราม 9 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงกรณีประชาชนจำนวนมาก ถูกหักเงิน หรือเรียกเก็บเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตหลายครั้งโดยไม่ได้เป็นผู้ทำธุรกรรม ว่า จากที่ได้ตรวจสอบข้อมูลทางธนาคารไม่ได้ถูกแฮก ซึ่งระบบของธนาคารยังมีความมั่นคงปลอดภัย 

     แต่ประชาชนผู้ใช้บริการซื้อของออนไลน์มีการให้ข้อมูลกับผู้ขายในครั้งแรกแล้ว จากนั้นถูกนำไปใช้ใน การตัดบัญชีทำเสมือนว่ามีการซื้อของแต่ไม่มี เป็นการฉ้อโกงยักยอกทรัพย์ ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยกำลังตรวจสอบข้อมูลหากพบผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะส่งข้อมูลมาให้ทางกระทรวงดีอีเอสและเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 
ซึ่งหากผู้กระทำผิดอยู่ในต่างประเทศก็จะมีขั้นตอนการเอาผิดเป็นคดีระหว่างประเทศแต่อาจจะต้องใช้เวลาตามขั้นตอน แต่เชื่อว่าต้องมีคนไทยเกี่ยวข้องในกระบวนการและจะสามารถรวบรวมหลักฐาน จับตัวมาดำเนินคดีได้แน่นอน
 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

     ทั้งนี้ในการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกทางเอ็ตได้ทำ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุม ดูแลธุรกิจบริการ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. .… ขึ้น เพื่อให้ควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีการทำธุรกิจออนไลน์ มีการซื้อขายโอนเงิน ต้องมาจดแจ้งการประกอบธุรกิจกับภาครัฐและจะมีมาตรการกำกับดูแลที่ต้องปฎิบัติตาม เช่น ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องมีการพิสูจน์ยืนยันตัวตนทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย การโอนหรือชำระเงินต้องมีระบบยืนยันตัวตนสองครั้ง 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

     ทั้งจากรหัสผ่านที่ใช้เพียงครั้งเดียว (OTP) และจากเจ้าของบัญชีโดยตรง เพื่อป้องกันการนำข้อมูลไปตัดบัญชี โดยเจ้าของบัญชี หรือเจ้าจองบัตรเดบิตและเครดิตไม่รู้ ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชกฤษฎีกา อยู่ในขั้นตอนของ ครม. หากมีมติเห็นชอบก็จะส่งต่อให้สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและประกาศใช้ต่อไป

ปัญาการถูกหักเงินออกจากบัญชีโดยอัตโนมัติ

ปัญาการถูกหักเงินออกจากบัญชีโดยอัตโนมัติ

logoline