svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถูก“แฮก” ข้อมูลเงินในบัญชีแก้ไขอย่างไร

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นข่าวกันบ่อยครั้งในช่วงนี้อย่างกรณีการถูก “แฮก” ข้อมูลโดยเฉพาะกรณีการแฮกบัญชีธนาคารที่กำลังเกิดขึ้น เนชั่นออนไลน์มีข้อมูลมาแนะนำทั้งวิธีป้องกันและหากเกิดขึ้นแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง

เนชั่นออนไลน์มีข้อมูลมาแนะนำวิธีป้องกันและหากถูก “แฮก” ข้อมูลในบัญชีจะต้องทำอย่างไรบ้าง

 

ถูก“แฮก” ข้อมูลเงินในบัญชีแก้ไขอย่างไร

วิธีป้องกันการถูกแฮกบัญชีข้อมูล

 

1.เก็บรักษาความป็นข้อมูลส่วนตัว อย่าแสดงตัวตนของเราหรือข้อมูลส่วนบุคคลไปที่ใดๆให้คนรู้ เช่น สลิปเงินเดือน บัตรประจำตัวประชาชน ,ใบขับขี่ ซึ่งไม่ควรโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ทั้ง เฟซบุ๊ค ไลน์ และอื่น ๆ

 

 

2.ตั้งพาสเวิดที่เหมาะสมซึ่งอย่างน้อยควรมีทั้งอักษรตัวใหญ่และตัวเล็ก ตัวเลข สเปเชียลคาเร็คเตอร์ต่างๆ  ซึ่งมันทำให้คนจำยากขึ้น

 

 

3.ระวังเรื่องการเข้าเว็บไซต์แปลกๆที่ไม่รู้ตัว เช่น เว็บการพนัน ดูหนัง ระวังการล่อลวงให้เข้าไปคลิก เช่นโปรโมชั่นคลิกเลย เพราะมีโอกาสถูกไปยัง เว็บไซด์แฮกข้อมูลได้

 

ถูก“แฮก” ข้อมูลเงินในบัญชีแก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้โดนแฮกเกอร์ข้อมูลไปแล้วควรทำอย่างไร

 

1.แจ้งอายัดกับธนาคารทันทีเพื่อช่วยลดความเสียหาย

 

 

 2.แจ้งความลงบันทึกประจำวันให้เร็วที่สุด ทันทีที่ทราบเรื่อง

 

 

3.นำหลักฐานทั้งหมดรวมทั้งหมดและใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันไปมอบให้ธนาคาร ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีหน่วยงานที่ใช้ชื่อแตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะได้รับความชดใช้ทั้งหมด  แต่ส่วนใหญ่ขั้นตอนการตรวจสอบอย่างต่ำใช้เวลา 1 สัปดาห์

 

ถูก“แฮก” ข้อมูลเงินในบัญชีแก้ไขอย่างไร

 

 

นอกจากนี้เพื่อป้องกันความปลอดภัยควรตั้งลิมิตการโอนเงินทางอินเตอร์เน็ตแอคเค้าท์กับกด ATM สุด ไม่ควรตั้งแค่โอนเงินทางอินเตอร์เน็ตเป็นจำนวนที่สูง ควรตั้งไว้ที่ 50,000 -200,000 บาทก็พอแล้ว แต่ถ้าโอนจำนวนมากกด ATM หรือ โอนผ่านธนาคารจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มาก

logoline