svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักวิชาการไซเบอร์ เปิด 3 ปมปัญหา "หักเงินล่องหน" ออกจากบัญชี

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์ปัญหาผู้เสียหาย “ถูกหักเงินล่องหน" ออกจากบัญชี เกิดขึ้นจาก 3 ส่วนหลักๆ พร้อมแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ นักวิชาการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงประเด็นกลุ่มผู้เสียหายหลายราย ถูกหักเงิน หรือดูดเงินจากบัตรเดบิต และบัตรเครดิตว่า ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

เบื้องต้นปัญหาเกิดขึ้นมาจาก 3 ส่วน คือ 1.ต้องมาดูที่ธนาคารว่า ระบบแจ้งเตือนของธนาคารมีปัญหาจริงหรือไม่ และถูกแฮกข้อมูลหรือเปล่า

นักวิชาการเปิด 3 ปม ปัญหาหักเงินล่องหนจากบัญชี

2.ตามกระแสข่าวที่บอกว่ามีแอปพลิเคชัน ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ชี้แจ้งว่าเป็นการลงทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งต้องมาดูว่า ผู้เสียหายไปลงทะเบียนในแอปฯ จริงหรือไม่ โดยพบว่า แอปฯ พวกนี้ในต่างประเทศมีการดูดเงินจริง

 

3.ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ เวลาเจอข้อความ (SMS) อะไรเข้ามา แล้วกดเข้าไปดู หรือผู้ใช้งานบางคนชอบดาวน์โหลดคลิปอะไรแปลกๆ มาดู จะถูกไวรัสเข้าไปติดตั้งในระบบได้

ส่วนตัวผมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างจริงจังว่า เกิดปัญหาจากแบงก์ หรือเกิดจากแอปฯ ต่างประเทศ หรือจากผู้ใช้งานเอง เพราะครั้งนี้มีข้อน่าสังเกตว่า มีคนเสียหายเป็นหมื่นๆ ราย หากย้อนดูตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจอปัญหาแบบนี้จำนวนมาก

 

ส่วนหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ มีอยู่หลักๆ คือ แบงก์ชาติ อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. ไซเบอร์ ที่มีสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) , สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อยู่ภายใต้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นักวิชาการเปิด 3 ปม ปัญหาหักเงินล่องหนจากบัญชี

logoline