svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อาจารย์-นศ.มช.ร้องศาลปค.ขอใช้หอศิลป์

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - อาจารย์-นักศึกษา ร้องศาลปกครองเชียงใหม่ ขอคุ้มครองชั่วคราว หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่หอศิลป์ ด้าน ส.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ โผล่ให้กำลังใจ ร้องขอให้มีการเจรจาพูดคุย

ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และตัวแทนนักศึกษา อีกจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปยื่นคำร้องขอศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว อนุญาตให้นักศึกษาเข้าไปใช้พื้นที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดแสดงผลงานทางศิลปะ ก่อนที่จะจบการศึกษา หลังจากที่ถูกฝ่ายบริหารไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ เนื่องจากเกรงว่าจะไปจัดกิจกรรม การแสดงออกทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เหมือนคราวก่อน ที่เคยเป็นข่าวดังมาแล้ว

อาจารย์-นศ.มช.ร้องศาลปค.ขอใช้หอศิลป์

ก่อนหน้านั้น ทางตัวแทนนักศึกษา ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอใช้หอนิทรรศกาลศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16-22 ตุลาคม 25564 จัดแสดงงาน ก่อนที่จะจบภาคการศึกษา แต่ทางกลุ่มนักศึกษาไม่ได้รับคำตอบชัดเจนและมีการล็อกประตูรั้วทั้งหมด ทางตัวแทนนักศึกษาได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ และเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีตัวแทนอาจารย์และนักศึกษา เข้าไปใช้คีมตัดกุญแจประตูรั้วหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม แต่กลับถูกทางตัวแทนผู้บริหารเข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ดังนั้นวันนี้ ทางอาจารย์ จึงได้นำตัวแทนนักศึกษา ได้เข้ามายื่นคำร้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้นักศึกษาเข้าไปใช้สถานที่จัดกิจกรรมแสดงผลงานศิลปะ ภายในอาคารของหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม

ด้าน ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยตัวแทนนักศึกษาได้มายื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองเชียงใหม่ ได้มีคำสั่ง ขอคุ้มครองชั่วคราว หลังจากที่มีคำสั่ง ของคณะวิจิตรศิลป์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่่ปฏิเสธให้นักศึกษาใช้พื้นที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม ซึ่งนักศึกษาจะต้องจบการศึกษา อาจารย์ต้องตัดเกรด  และจะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคมนี้ มิเช่นนั้นจะมีผลที่ตามมาอีกมาก

 

อาจารย์-นศ.มช.ร้องศาลปค.ขอใช้หอศิลป์

เช่นเดียวกับนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจกับกลุ่มนักศึกษา กล่าวว่า อยากให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการเจรจาพูดคุยกันกับกลุ่มตัวแทนนักศึกษาที่จะใช้เข้าไปใช้พื้นที่ ภายในหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม เพราะว่าไม่อยากให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต อาจจะสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงของทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้

 

อาจารย์-นศ.มช.ร้องศาลปค.ขอใช้หอศิลป์

อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองเชียงใหม่ได้รับคำร้องไว้ และจะได้เรียกผู้ถูกร้องมาไต่สวนกันต่อไป

โดย ธนกร วงค์นาง / เชียงใหม่

 

logoline