svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาผิดหวังอาเซียนที่ไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมาผิดหวังอาเซียนอย่างมากที่ไม่เชิญ มินอ่องหล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ และขอคัดค้านการตัดสินใจอย่างเต็มที่

รัฐบาลทหารของเมียนมา ออกแถลงการณ์คัดค้านการตัดสินใจของอาเซียนที่มีมติไม่เชิญ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำทหารของเมียนมาที่ยึดอำนาจมาจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ โดยบอกว่ารู้สึกผิดหวังอย่างมากและขอคัดค้านเต็มที่

ชาติสมาชิกของอาเซียนให้เหตุผลที่ไม่เชิญผู้นำทหารของเมียนมาเข้าร่วมการประชุม เพราะเมียนมาไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาที่จะจัดให้มีการเจรจาระหว่างกองทัพและฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา เพื่อหาทางออกเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติ นอกจากนี้ เมียนมายังไม่ยอมให้อาเซียนส่งอุปทูตพิเศษเข้าไปในเมียนมาเพื่อพูดคุยกับทั้งทางรัฐบาลทหาร และฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย รวมทั้งอองซานซูจี ที่ถูกยึดอำนาจและกำลังถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของเมียนมา ออกแถลงการณ์อธิบายว่า เมียนมายินดีให้ความร่วมมือที่อาเซียนจะส่งอุปทูตเข้ามาสังเกตการณ์ในเมียนมา แต่ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย

logoline