svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนไม่ขอเชิญผู้นำทหารเมียนมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติสมาชิกอาเซียนตัดสินใจไม่เชิญผู้นำทหารของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ เพราะไม่ยอมทำตามสัญญาเรื่องการแก้ไขปัญหาการเมืองภายในประเทศอย่างสันติ

ชาติสมาชิกของอาเซียนตกลงร่วมกันที่จะไม่เชิญ มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา และเป็นผู้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้

แม้ว่าปกติแล้ว อาเซียนจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศสมาชิก แต่ในแถลงการณ์ของอาเซียน ซึ่งมีบรูไนเป็นประธาน ระบุว่าเมียนมายังไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง 5 ข้อ ที่ให้ไว้ในการประชุมเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในประเทศ โดยเฉพาะการจัดให้มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกต่อปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ และยังพบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งสถานการณ์ในเมียนมาส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของอาเซียนโดยรวม

อย่างไรก็ตาม อาเซียนจะเชิญตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการที่ผู้นำเมียนมาไม่ถูกเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งจะมี โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วย ยิ่งทำให้รัฐบาลทหารของเมียนมาสูญเสียความน่าเชื่อถือมากขึ้นไปอีก และยิ่งแสดงให้เห็นว่าไม่น่ามีประเทศไหนที่จะยอมรับการปกครองเมียนมาของรัฐบาลที่ยึดอำนาจ ซึ่งจนถึงตอนนี้ ได้มีการสังหารประชาชนที่ออกมาประท้วงและต่อต้านมากกว่า 1,000 คน และจับกุมประชาชนอีกกว่า 6,000 คน

logoline