svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มิน อ่อง หล่าย" เผยออกสื่อครั้งแรก แจง อองซานซูจี แข็งแรงดี จะปรากฏตัวอีกครั้งที่ศาลจันทร์นี้

23 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มิน อ่อง หล่าย" เผยออกสื่อครั้งแรก แจง อองซานซูจี แข็งแรงดี จะปรากฏตัวอีกครั้งที่ศาลจันทร์นี้ ย้ำ กองทัพยึดอำนาจ เพราะมีการทุจริตเลือกตั้งที่พรรคของซูจีคว้าชัย ชี้ พร้อมเลือกตั้งและเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นเจตจำนงของประชาชน

รอยเตอร์ - พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่ากล่าวว่า อองซานซูจี ผู้นำที่ถูกขับไล่ มีสุขภาพแข็งแรงและจะปรากฏตัวที่ศาลในอีกไม่กี่วันนี้ ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่โค่นล้มเธอในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

การรัฐประหารทำให้ประเทศตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายและหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหารได้รุกคืบโจมตีฐานทหารในเมืองทำเหมืองหยกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ (22พ.ค.) ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น

ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพจากการต่อสู้อันยาวนานต่อผู้ปกครองทหารก่อนหน้านี้ เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกควบคุมตัวมากกว่า 4,000 คน นับตั้งแต่การรัฐประหาร เธอเผชิญกับข้อกล่าวหามากมาย ตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมายไปจนถึงการละเมิดกฎหมายความลับของรัฐ

"ดอว์อองซานซูจีมีสุขภาพดี เธออยู่ที่บ้านพักของเธอและเธอแข็งแรงดี เธอกำลังจะเข้ารับฟังการพิจารณาที่ศาลในอีกไม่กี่วันนี้" พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวผ่านวิดีโอลิงก์กับสถานีโทรทัศน์ฟีนิกซ์ ที่มีสำนักงานในฮ่องกง เมื่อวันที่ 20 พ.ค. และนำออกเผยแพร่ในวันเสาร์ (22พ.ค.)

ผู้สัมภาษณ์ได้ถามเขาว่าเขาคิดอย่างไรต่อผลงานของซูจี ที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางในประเทศที่มีประชากร 53 ล้านคน จากการรณรงค์ของเธอที่นำมาซึ่งการปฏิรูปประชาธิปไตยที่ต้องหยุดชะงักลงจากการรัฐประหาร

"เธอพยายามทุกอย่างที่เธอสามารถทำได้" พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าว

เขาย้ำว่ากองทัพยึดอำนาจ เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งที่พรรคของซูจีคว้าชัยในเดือน พ.ย. แม้ว่าข้อกล่าวหาของกองทัพจะถูกปฏิเสธจากคณะกรรมการการเลือกตั้งในตอนนั้น นอกจากนี้ ผู้นำการรัฐประหารยังกล่าวอีกว่า กองทัพจะจัดการเลือกตั้งและการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญอาจเกิดขึ้นหากเป็นเจตจำนงของประชาชน

การขึ้นศาลครั้งถัดไปของซูจีมีกำหนดในวันจันทร์ (24พ.ค.) ที่กรุงเนปีดอ ซึ่งจนถึงตอนนี้เธอปรากฏตัวผ่านทางวิดีโอลิงก์เท่านั้น และยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยโดยตรงกับทนายความของเธอ เนื่องจากรัฐบาลทหารอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

logoline