svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดแผน“สะเก็ดไฟ” สกัดคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เปรียบโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ เหมือนสะเก็ดไฟที่ลามและกระจายออกไปทั่วจังหวัด พร้อมเปิดแผนสกัด “สะเก็ดไฟ” กำชับเทศบาลนครเชียงใหม่ต้องทำให้ได้ เตรียมวัคซีน 4,000 โดสฉีดทั้งตลาด

วันที่ 17 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดยนายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อวางแผนในการทำงานเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ที่ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 924 ราย โดยกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากตลาดเมืองใหม่เป็นศูนย์กลางการค้าขายอาหารสดเช่น ผัก ผลไม้ และ เนื้อสัตว์ ของจังหวัดเชียงใหม่

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล กล่าวว่า การที่นัดประชุมครั้งนี้เพื่อจะมาติดตามความคืบหน้าในการควบคุมโควิด-19 ของคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งสาธารณชนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ที่เชื่อมโยงไปยังอำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย และต้องการทราบถึงแนวทางที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ใช้ในการควบคุมโควิด-19 ที่อาจระบาดออกสู่ชุมชนรอบเมือง ทั้งชุมชนที่ผู้ค้าและแรงงานในตลาดเชียงใหม่พักอาศัยอยู่และชุมชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมในตลาดเมืองใหม่ อาจจะเรียกได้ว่าการการระบาดในครั้งนี้เหมือนกับสะเก็ดไฟ และการจัดการกับสะเก็ดไฟโควิด-19นี้ เบื้องต้นได้ให้แนวทางไว้ว่าให้มีการสุ่มตรวจในทุกชุมชนหากพบผู้เสี่ยงสูงก็ให้ออกคำสั่งกักตัวทุกคน

เปิดแผน“สะเก็ดไฟ” สกัดคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

การจัดการกับสะเก็ดไฟประเด็นสำคัญคือ ทำอย่างไรให้ผู้เสี่ยงสูงกักตัวให้ครบ 14 วันทุกคน พร้อมกับจัดการกับกลุ่มเสี่ยงที่กระจายไปยังชุมชนให้ได้ โดยต้องทำความเข้าใจอธิบายกับผู้ที่ต้องกักตัวรับรู้รับทราบในเหตุจำเป็นในการที่อาจจะเป็นผู้แพร่เชื้อได้ ที่ผ่านมาการคัดกรองเจอคนที่รับเชื้อแล้ว ก็ต้องล็อคคนรอบข้างให้ได้ หาเสี่ยงสูงรอบข้างให้เจอ แล้วนำตัวเข้าสู่มาตรการในการควบคุมโรค ก็จะทำให้การควบคุมโควิด-19 จะอยู่ในวงจำกัดและจัดการได้ในที่สุด

เปิดแผน“สะเก็ดไฟ” สกัดคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

นายประจญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในส่วนการควบคุมโรคคลัสเตอร์กาดเมืองใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ปูพรหมทั้งทำการ Swab และตรวจด้วย ATK ทั้งผู้ค้า แรงงาน แรงงานต่างด้าว มากกว่า 7,000 ราย แยกเป็น Swab 6,000 กว่าราย ตรวจด้วย ATK 690 ราย พร้อมกันนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ วางแผนที่จะปูพรหมตรวจด้วย ATK อีกครั้งในวันที่ 21 ต.ค. นี้ 1,500 ชุด นอกจากนี้ศูนย์บริหารวัคซีนโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดสรรวัคซีนสำหรับฉีดให้ทุกคนในตลาดเมืองใหม่อีก 4,000 โดส โดยการจะเปิดตลอดอีกครั้งมีแผนที่จะกำหนดมาตรการควบคุมโดยผู้ค้าที่จะเข้าไปขายสินค้าในตลาดเมืองใหม่ได้ต้องได้รับวัคซีนทุกคน

เปิดแผน“สะเก็ดไฟ” สกัดคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

โดยก่อนถึงวันที่ 22 ต.ค.เทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องสร้างและวางมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะควบคุมโควิด-19 ได้ ก็ต้องมีการจัดการทั้งภายในตลาดเมืองใหม่ซึ่งถือว่าเป็นวงแรก รวมถึงในวงถัดออกมาที่เป็นชุมชนรายรอบ วงถัดออกไปอีกก็จะเป็นตำบลในอำเภอรอบเมือง และ ทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของอำเภอต่าง ๆ ซึ่งมี ศปก.อำเภอ ศปก.ตำบล รับผิดชอบก็ได้มีการควบคุม มีการคัดกรองแล้วในทุกพื้นที่ซึ่งก็พบผู้ติดเชื้อและผู้ที่เสี่ยงจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่และได้มีการควบคุมโรคในพื้นที่นั้นๆ แล้ว ในส่วนรับผิดชอบของ เทศบาลนครเชียงใหม่ ในวงแรกวงที่สองได้มีการสั่งการให้ส่วนราชการฝ่ายปกครองของจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาช่วยสนับสนุนการปฏิบัติด้วยอีกแรง เพื่อให้สามารถเร่งคุมคลัสเตอร์นี้ให้ได้เร็วที่สุด

เปิดแผน“สะเก็ดไฟ” สกัดคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่

logoline