svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - แม่ค้าสะพานปลาชูป้ายร้อง "จุรินทร์" ขอความเป็นธรรม ลั่นเอาผิดแรงงานต่างด้าว ถือครองกรรมสิทธิ์ร้านค้าผิดกฎหมาย

16 ตุลาคม 2564 ที่สมาคมประมงจังหวัดปัตตานี ภายในองค์การสะพานปลา อ.เมือง จ.ปัตตานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่เพื่อร่วมประชุมหารือร่วมกับสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงในพื้นที่ ซึ่งก่อนที่นายจุรินทร์ จะมาถึงที่ประชุม ได้มีปบรรดาพ่อค้าแม่ค้าแผงขายปลาในองค์การสะพานปลา ประมาณ 50 คน ได้ร่วมตัวกันพร้อมถือป้ายเรียกร้องให้ทาง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าช่วยเหลือหลังจากที่ผ่านมา ทางแม่ค้าพ่อค้า ได้รับผลกรทบจากหลักเกณฑ์การจัดทำสัญญา เช้าตลาดจำหน่ายสิ้นค้าสัตว์น้ำทุกชนิด

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย

 

เนื่องจากมีค่าเรียกเก็บค่ะรรมเนียมตลาดใหม่ล็อคละ 30,000 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทุกคนไม่เห็นด้วย เพราะว่าล๊อคใหม่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลอดไม่สามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากมีขนาดเล็กและไม่เหมาะสมต่อการทำการค้าขายสัตว์น้ำทุกชนิด นอกจานี้ยังขอให้มีการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ประกอบอาชีพสงวนที่ห้ามโดยเด็ดขาด เนื่องจากภายในท่าเทียบเรือประมงปัตตานี พบแรงงานต่างด้าวจำหน่ายสิ้นค้าสัตว์น้ำ ในช่วงเวลา 04.00 น.-09.00 น. ซึ่งเป็นอาชีพสงวนที่ห้ามแรงงานต่างด้าวทำโดยเด็ดขาด โดยหน่วยงานท่าเทียบเรือมีการตรวจสอบและพบว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหา ดังกล่าว ซึ่งทางด้านของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปพบปะกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าดังกล่าว พร้อมรับเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านเข้าในที่ประชุมทันที

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย
 

โดยในที่ประชุมในวันนี้ มีหลายหน่อยงานเข้าร่วมประชุม ร่วมรับฟัง และร่วมกันแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของชาวประมงในพื้นที่ โดยมีวาระการประชุมหลัก ๆ ใน 5 เรื่อง ก็คือ 1 ในเรื่องของการจ่ายเงินชดเชย ซื้อเรือประมงพาณิช ที่ได้มีการดำเนินการค้างคามาหลายปี ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการ IUU บังคับใช้ในประเทศ โดยมีเรือในจังหวัดปัตตานี ที่จะต้องเข้าไปดูแลในการจ่ายเงินเยียวยา ทั้งสิ้นจำนวน 423 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แบ่งออกเป็น โดยเรือจำนวน 101 ลำ ที่ได้ตกลงกับภาคเอกชน ว่าจะเร่งรัดให้มีการจ่ายเงินชดเชยให้ก่อน โดยมีวงเงินที่จะขอดำเนินการ จำนวน 245 ล้านบาท โดยจะนำเข้าในที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 28 ต.ค.นี้ โดยทางศอบต.เป็นผู้จัดวาระการประชุม ประเด็นที่ 2 คือ เรื่องของการแก้ไขพระราชกำหนด การประมง ปี 58 ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการประมงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และทั่วประเทศ ต้องการให้เร่งรัดแก้ไข กฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติ ฉบับนี้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรแล้ว เพียงแต่ต้องทำตามขั้นตอนของทางรัฐธรรมนูญ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย
 

ประเด็นที่ 3 มีความเห็นต้องการให้ผู้ประกอบอาชีพประมงพาณิช หลังจากขายเรือ หรือจำเป็นจะต้องเลิกอาชีพ ให้สามารถมีทางเลือกในการประกอบอาชีพอื่น ซึ่งมีอยู่ 12 ราย ที่ต้องการไปทำอาชีพเกษตรกรรม แต่จำเป็นต้องมีที่ดินทำกิน จึงได้ขอที่ดินทำกินไปยังนิคมสร้างตนเอง จ.ยะลา ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ทาง ศอ.บต. ได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป ประเด็นที่ 4 เรื่องที่ผู้ค้าสัตว์น้ำ ที่แผงขายในองค์การสะพานปลา ร้องเรียนว่ามีการปรับเปลี่ยน สิทธิการให้เช้า และปรับเปลี่ยนขนาดของแผงค้า ให้เล็กลง ซึ่งเรื่องนี้ทางที่ประชุมได้ขอให้ องค์การสะพานปลา ได้ลงมาแก้ไขเรื่องนี้ร่วมกับทางจังหวัด และผู้ค้าด้วยตนเอง คาดว่าใช้เวลาไม่นานจะรู้ผล โดยยึดหลักให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และประเด็นที่ 5 คือมีการ้องเรียนว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีสิทธิ์แค่มาทำงาน แต่กลับมาทำธุรกิจ และเป็นเจ้าของธุรกิจ เสียเอง เท่ากับเป็นการแย้งอาชีพคนไทย และผู้ประกอบการในท้องถิ่น ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าผิดพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน – 1 ล้านบาท และถ้ายังไม่เลิกการกระทำก็มีโทษปรับรายวัน วันละ 1หมื่น -5 หมื่นบาท และได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย

ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี สถานการณ์ล่าสุด ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากพบตัวเลขเกิน 600 อีกครั้ง โดยล่าสุด พบผู้ติเชื้อรายใหม่สูงขึ้นอีก 647 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 29,428 ราย และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 342 ราย

แม่ค้าปัตตานีร้อง "จุรินทร์" เอาผิดต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย

ในขณะที่มาตรการการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยทางสาธารณะสุขจังหวัดปัตตานี ได้ตั้งเป้าให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้ร้อยละ 70 ชองประชากรภายในเดือนนี้ ให้ได้ ซึ่งจากข้อมูลของ ประชากรชาวจังหวัดปัตตานี มีประมาณ 720,000 คน โดยล่าสุดผลการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 39 เปอร์เซ็นต์ โดยจากตัวเลขของทาง ศูนย์ควบคุมสถานการณ์โควิด 19 จังหวัดปัตตานีล่าสุดวันที่ 15 ต.ค.664 พบ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 300,370 ราย ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว 165,943 ราย และ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว 11,171 ราย ถ้ามองจากตัวเลขผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ไม่ไม่ถึงครึ่งของประชากรทั้งหมด

ภาพ / ข่าว โดย
อับดุลเลาะ  หวังนิ 

logoline