svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"เผยสภาฯน้ำรั่วอีกแล้วถึงคิวทะลักห้องประชุมสุริยัน

16 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอละพ่อ! รัฐสภาหมื่นล้านน้ำรั่ว ถึงคิวทะลักเข้าห้องประชุมสุริยัน ด้าน "วัชระ เพชรทอง" ไล่บี้ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรับผิดชอบ ถามใช้เงินสูงลิ่วคุ้มค่าหรือไม่

16 ตุลาคม 2564 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการรัฐสภาว่า หลังจากที่เกิดฝนตกหนักเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้น้ำฝนรั่วจากเพดานห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

"ห้องประชุมสุริยันมีเพดานหล่อด้วยปูนซิเมนต์หนา 20 เซนติเมตร ทรงซาลาเปาแบนคว่ำ ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดรอยรั่วจากน้ำฝนเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีน้ำฝนรั่วเป็นประจำ บางที่คล้ายเกิดน้ำตกแห่งใหม่ในรัฐสภา มีน้ำไหลลงมาไม่ขาดสายเป็นเวลานาน สามารถให้เด็กๆไปเล่นน้ำฝนได้อย่างสนุกสนาน" นายวัชระ ระบุ  

 

 

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในอาคารรัฐสภามาแล้ว ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานกรรมการตรวจการจ้าง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่า บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามสัญญาเลขที่ 116/2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ก่อสร้างเสร็จสิ้นตามกฎหมายหรือไม่

 

"วัชระ"เผยสภาฯน้ำรั่วอีกแล้วถึงคิวทะลักห้องประชุมสุริยัน

 

"การว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาช่วงผิดสัญญาหรือไม่ มีน้ำรั่วทั่วทั้งอาคารเวลาฝนตกรวมทั้งสิ้นกี่จุด คุ้มค่ามาตรฐานกับเงิน 12,280 ล้านบาทหรือไม่ และมีการส่งมอบงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง หรือถ้าก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จจะสามารถส่งมอบงานก่อสร้างได้เมื่อใด อย่างไร" นายวัชระ กล่าว

 

นายวัชระ กล่าวต่อว่า รัฐสภาแห่งนี้ ตัวอาคารสร้างด้วยวงเงิน 12,280 ล้านบาท สัญญาก่อสร้าง 900 วัน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ในขณะนั้นอนุมัติให้ขยายเวลาก่อสร้างถึง 4 ครั้ง รวม 1,874 วัน จนสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 ต.ค. 2564 ผู้รับเหมาจะขอขยายเวลาอีกเป็นครั้งที่ 5 จำนวน 133 วัน แต่สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือคัดค้าน จึงไม่ได้ขยายเวลาต่อ

 

"วัชระ"เผยสภาฯน้ำรั่วอีกแล้วถึงคิวทะลักห้องประชุมสุริยัน

logoline