svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลดแอกประสานมือเสื้อแดงไล่นายกฯลงอุบล

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบตามไล่นายกฯ หลังลงพื้นที่ดูโคกหนองนาและบริหารจัดการน้ำที่อุบลราชธานี และวารินชำราบ ทั้งกลุ่มนักศึกษา อุบลปลดแอก คนเนื้อแดง รวมตัวจัดคาร์ม็อบไล่

เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบโคก หนอง นา ดูสถานการณ์น้ำและการใช้พลังงานหมุนเวียน พร้อมทั้งพบปะผู้ประสบอุทกภัยในเขตอำเภอวารินชำราบ ท่ามกลางกระแสการต่อต้านของกลุ่มอุบลปลดแอก จนต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่สกัดม็อบดาวกระจาย

จุดแรกหลังจากที่ลงเครื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปยังสนามกีฬา องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ไปยังโรงเรียนศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ก่อนที่จะเดินทางโดยรถยนต์ เพื่อไปนมัสการพระปัญญาวชิรโมลี และเยี่ยมชมระบบสมาร์ทกริดศรีแสงธรรมERC Sandboxและตรวจศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบโคก หนอง นา และเดินทางไปยัง

 

ปลดแอกประสานมือเสื้อแดงไล่นายกฯลงอุบล

 

จุดที่ 2 พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะเดินทางจากวัดป่าศรีแสงธรรม โดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเขื่อนสิรินธร ต.นิคมลำโดมน้อย อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดอุบลราชธานี และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธรและเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังสาลประชาวาริน เพื่อบพบผู้ประสบอุทกภัยและมอบถุงยังชีพ

สำหรับจุดที่ 3 ได้มี กลุ่มอุบลปลดแอกนำโดยว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือทนายแชมป์และกลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดอุบลราชธานี นำโดยนายปรีดี พันทิวา หรือเปี๊ยก ปลาหมึก พยายามมารวมตัวจัดคาร์ม็อบไปแสดงสัญลักษณ์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มาเยี่ยมชาวบ้านน้ำท่วมที่ศาลาประชาวาริน อ.วารินชำราบแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเข้าเจรจาไม่ให้รวมตัวกัน ซึ่งแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลปฏิเสธอ้างว่า ต้องดูปฏิกิริยาของมวลชนที่จะเข้าร่วมเป็นหลัก หลังใช้เวลาเจรจาอยู่เกือบ 1 ชั่วโมง และเห็นเจ้าหน้าที่พยายามบล็อกมวลชนไม่ให้เคลื่อนไหว ได้ฉวยโอกาสที่มีฝนตกหลบออกจากศาลหลักเมืองหายตัวไป

 

ปลดแอกประสานมือเสื้อแดงไล่นายกฯลงอุบล

 

ทำให้ฝ่ายความมั่นคงต้องแจ้งตามจุดสกัดที่มุ่งหน้าไปยังศาลาประชาวาริน อาทิ จุดสกัดสะพานเสรีประชาธิปไตย จุดสกัดลือคำหาญ จุดสกัดห้าแยกวารินชำราบ ที่ตั้งอยู่ห่างจากศาลาประชาวาริน 500 เมตรถึง 1 กิโลเมตร จับตามดูกลุ่มมวลชนฝ่าต่อต้านรัฐบาลไม่ให้มีโอกาสชูป้าย แสดงสัญลักษณ์ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง

รวมถึงยังมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ตรวจรอบบริเวณศาลาประชาวารินที่ใช้จัดงานรับนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนแอบแฝงตัวปะปนเข้ามากับประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมที่มารอรับนายกรัฐมนตรีมาเยี่ยม แล้วถือโอกาสแสดงสัญลักษณ์ขับไล่นายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รุดเข้าเจรจาและรับฟังข้อเสนอของกลุ่มอุบลปลดแอกและคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนสกัดไว้ได้บริเวณสี่แยก ร.ส.พ.ห่างจากศาลาประชาวารินที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี จะมาพบกับชาวบ้านน้ำท่วมประมาณ 300 เมตร

โดยการพูดคุยว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือทนายแชมป์ แกนนำอุบลปลดแอกกล่าวว่า ต้องการมาเสนอข้อเรียกร้องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะให้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.ยังไม่มีความพร้อม เพราะประชาชนได้รับฉีดวัคซีนไม่ถึง 70%เกรงจะทำให้เกิดโรคระบาดเป็นวงกว้างในภายในประเทศอีกครั้ง จึงอยากให้มีการทบทวน

นายปรีดี พันทิวา หรือเปี๊ยก ปลาหมึก แกนนำคนเสื้อแดงของจังหวัดกล่าวต้องการให้นำสมุนไพรไทยมาใช้รักษาคนป่วยโควิด 19 เพราะถึงไล่นายกฯก็คงไม่ออก และฝากถึง ดร.เสกสกล หรือแรมโบ้อีสาน ในฐานะที่เป็นคนเสื้อแดงเคยร่วมต่อสู้กันมาก่อน ไม่อยากให้ ดร.เสกสกลกล่าวให้ร้ายกับกลุ่มคนเสื้อแดง แม้จะได้ออกจากกลุ่มไปแล้ว

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น.หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสร็จภารกิจเยี่ยมผู้ประสบภัยและมอบถุงยังชีพชาวบ้านน้ำท่วมที่ศาลาประชาวาริน จำนวน200ครอบครัว หลังเดินพบปะทักทายสอบถามสภาพความเป็นอยู่นานประมาณ1ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขึ้นรถรถยนต์ออกมาจากศาลาประชาวาริน ไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินกองบินที่21กลับกรุงเทพฯ

 เมื่อรถแล่นผ่านหน้าสถานีรถไฟที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับศาลาประชาวาริน มีมวลชนฝ่ายต่อต้านที่เป็นวัยรุ่นชาย2คน ที่เล็ดรอดการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตะโกนด่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นั่งรถผ่านและพยายามนำป้ายผ้าที่เขียนด่าออกมากาง แต่ไม่ทันเนื่องจากขบวนรถของนายกรัฐมนตรี ได้แล่นผ่านจุดดังกล่าวไปแล้ว

 พ.ต.อ.วรการ ป้องกัน ผกก.สภ.วารินชำราบ ที่ควบคุมกำลังอยู่ในบริเวณนั้น ได้เข้ามายึดป้ายผ้าเขียนข้อความด่า จนเกิดการยื้อแย่งกันอยู่พักหนึ่ง ก่อนวัยรุ่นชายทั้ง2คน จะยอมให้เจ้าหน้าที่ยึดเอาผ้าไป

 เบื้องต้นยังไม่มีการควบคุมตัววัยรุ่นชายทั้ง2คน ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับมาดำเนินคดีต่อในภายหลัง ขณะเดียวกันในจุดใกล้เคียง แต่อยู่คนละด้านของศาลาประชาวาริน ก็มีสมาชิกกลุ่มคบเพลิงที่เป็นอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยเดียวกับที่มาตะโกนด่า มารวมตัวโบกธงแดงหน้าชุดควบคุมฝูงชนที่มาปิดกั้นไม่ให้เข้าใกล้จุดที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาพบกับชาวบ้าน

 

ปลดแอกประสานมือเสื้อแดงไล่นายกฯลงอุบล

 โดย  - เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ 

 

logoline