svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"แรมโบ้"พบมวลชนเตรียมร้องนายกฯเดือดร้อนสร้างเขื่อน

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ยื่นหนังสือเร่งรัดนายกรัฐมนตรีจี้กรรมการรีบดำเนินการเยี่ยวยาชาวบ้าน ขณะฝ่ายความมั่นคงจับตากลุ่มแนวร่วม 3 นิ้วชูป้ายประท้วง ตะโกนด่านายกที่จะเดินทางมาพบกับชาวบ้านน้ำท่วมพรุ่งนี้

ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายศักดา กาญจนเสนประธานสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน นำสมาชิกเป็นชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการสร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำในภาคอีสานกว่า 200 คน ยื่นข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่จะเดินมาดูปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมวันพรุ่งนี้ ผ่าน ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอไปแก้ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธร เขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี เขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ อ่างเก็บน้ำในจังหวัดสุรินทร์ และอ่างเก็บน้ำของจังหวัดอุดรธานี
 

"แรมโบ้"พบมวลชนเตรียมร้องนายกฯเดือดร้อนสร้างเขื่อน

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมมีการส่งตัวแทนเข้าหารือกับ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ดิน นานกว่า 2 ชั่วโมง ได้ข้อยุติว่า โดยฝ่ายรัฐจะรีบนำข้อเสนอของผู้ชุมนุมที่ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกกรณีปัญหาที่รัฐบาลตั้งขึ้น รีบดำเนินการตรวจสอบสิทธิของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อนำเข้าสู้การพิจารณาเยี่ยวยาชดเชยความเดือดร้อนที่ผ่านมา โดยไม่ล่าช้าต่อไป

 

 ด้านดร.เสกสกล หรือแรมโบ้อีสาน กล่าวว่า เรื่องที่ชาวบ้านมายื่นข้อเรียกร้องเป็นเรื่องเดิมที่รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งทุกเรื่องมีความคืบหน้าแล้ว แต่ชาวบ้านก็ต้องการให้หน่วยงานรีบดำเนินการให้เร็วกว่าเดิม

 

"แรมโบ้"พบมวลชนเตรียมร้องนายกฯเดือดร้อนสร้างเขื่อน

 

จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจจนเป็นที่พึงพอใจว่าเรื่องทุกอย่างมีความคืบหน้า ไม่มีการดึงให้ล่าช้า เพราะมีคณะกรรมการฝ่ายต่างๆเข้ามาแก้ปัญหาตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่มีความห่วงใยเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยให้เสนอข้อมูลรายละเอียดที่ถูกต้องชัดเจนที่สุด

 สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนวันพรุ่งนี้ คาดจะมีกลุ่มชาวบ้านสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล จะไปยื่นให้เร่งรัดคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้น เร่งแก้ปัญหาเรื่องค่าชดเชยค่าทำกิน รวมทั้งให้รีบตรวจสอบดำเนินคดีกับคนที่ทุจริตโกงเงินของสหกรณ์ปากมูลตั้งแต่ปี 2562 เพราะไม่มีความคืบหน้า

 ด้านการเคลื่อนไหวของมวลชนคณะอุบลปลดแอกและแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว คาดจะมีการแยกกันเคลื่อนไหวไปตามรายทางที่รถนายกรัฐมนตรีแล่นผ่าน เพื่อชูป้าย ตะโกขับไล่ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาพบกับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างกันจับตามความเคลื่อนไหวของมวลชนกลุ่มนี้เป็นพิเศษด้วย 

 

"แรมโบ้"พบมวลชนเตรียมร้องนายกฯเดือดร้อนสร้างเขื่อน

โดย  - เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์

logoline