svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ต้องฉีดวัคซีน มีผลตรวจ ATK ร่วมพิธีถวายผ้ากฐินได้

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กก่อน! ใครบ้างมีสิทธิ์เข้าร่วมร่วมพิธีทอดกฐินประจำปี 2564 ได้ ต้องใช้อะไรยืนยันบ้าง ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหน ฉีดกี่เข็ม ต้องมีใบรับรองแพทย์ไหม ตรวจสอบได้ที่นี่

เป็นประเด็นที่ประชาชนสงสัย เกี่ยวกับการเข้าร่วมพิธีทอดกฐิน ประจำปี 2564 หลังจากที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติเห็นชอบกำหนดมาตรการจัดพิธีทอดกฐินประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 22 ต.ค.-19 พ.ย. 64 เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดยหนึ่งในมาตรการ คือ ผู้เข้าร่วมพิธีถวายผ้ากฐิน ต้องได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรืออย่างน้อย 1 เข็ม แอสตร้าเซนเนก้า,ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ,จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน แต่ผู้เข้าร่วมพิธีที่เดินทางข้ามเขตพื้นที่ต้องมีใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

 

แต่กลายเรื่องราวดราม่าว่อนโซเชี่ยล เมื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ @wirojlak (13 ต.ค.) ว่า “มหาเถรสมาคม กำหนดมาตรการการเข้าร่วมพิธีทอดกฐินพระราชทาน เข้าใจว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ไม่น่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีนะครับ อนุญาตเฉพาะคนที่ฉีด AstraZeneca, Pfizer, Moderna หรือ J&J เท่านั้น”

 

ต้องฉีดวัคซีน มีผลตรวจ ATK  ร่วมพิธีถวายผ้ากฐินได้

คืบหน้า วันที่ 14 ต.ค. 64 กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกมายืนยันว่า ฉีดวัคซีนทุกยี่ห้อที่ อย. รับรอง สามารถร่วมพิธีถวายผ้ากฐินได้ พร้อมแจ้งแนวปฏิบัติเกี่ยวกับพระกฐินพระราชทานทุกภาคส่วนรับทราบแล้ว

 

นายประสพ เรียงเงิน รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม (วธ) เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริง เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา (ศน.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (กรมควบคุมโรค) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

เพื่อกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีถวายพระกฐินพระราชทาน และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยการได้รับวัคซีนที่ระบุไว้ในข้อปฏิบัติจะหมายความรวมถึง "วัคซีนทุกยี่ห้อที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)" หรือองค์การอนามัยโลกรับรอง  และสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นําข้อปฏิบัติดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา เห็นชอบแล้ว

 

ขณะนี้ ได้มีการแจ้งแนวปฏิบัติสำหรับวัดต่างๆ และข้อปฏิบัติเกี่ยวกับพระกฐินพระราชทานสำหรับผู้ขอรับพระราชทานและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานพิธีถวายพระกฐินพระราชทานให้ภาคส่วนต่างๆ รับทราบแล้ว       

 

   นายประสพ เรียงเงิน รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

 

โดยแนวปฏิบัติ ผู้เข้าร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน หรือกฐินราษฎร์ มีรายละเอียดต่างๆ อาทิ

  • ผู้เข้าร่วมพิธีต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
  • หรือฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม มาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน
  • วัคซีนยี่ห้อใดก็ได้ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือองค์การอนามัยโลกให้การรับรอง
  • กรณีการข้ามเขตจังหวัดของผู้ถวายหรือผู้เข้าร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน หรือกฐินราษฎร์ สำหรับผู้ถวายหรือผู้เข้าร่วมพิธี ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือได้รับวัคซีนยังไม่ครบโดสตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
  • ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยเทคนิค RT-PCR / Antigen Test Kits
  • พร้อมใบรับรองแพทย์ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในพิธีถวายผ้าพระกฐินในปีนี้ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 หรือกองศาสนพิธี โทร 0 2209 3721-22

 

 

logoline