svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลือสองวัดเมืองน้ำดำต้อนรับพระเล็กนั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลือหึ่งพระสายป่าแตกแถวเตรียมเปิดสองวัดดังธรรมยุตรับพระเล็กนั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ รอเพียงคำสั่งเข้าพื้นที่ แฉหนึ่งในนั้นมีวัดพระผู้ใหญ่มีเรื่องร้องเรียนเสพเมถุนกับสีกา ขณะที่ศิษย์เตือนอย่าทำลายศรัทธา ชี้ มส.-พศ. ไม่ชัดเจนปัญหาการถอดถอนคงไม่จบ

14 ตุลาคม 2564 ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เนื่องในวันพระใหญ่ยังพบว่า พุทธศาสนิกชน ยังคงทยอยเดินทางมาทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ตามปกติ มี เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีต เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ลงปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ ท่ามกลางบรรยากาศที่ดีขึ้นเนื่องจากบรรดาศิษย์เห็นรอยยิ้มของเจ้าคุณบัวศรี และได้รับฟังการเทศนาในช่วงวันพระที่ หลวงปู่เจ้าคุณบัวศรี ไม่ได้เอ่ยถึงปัญหาการถอดถอนแต่อย่างใด แต่ได้พูดถึงแนวทางการปฏิบัติตนให้ดำรงอยู่ในพุทธศาสนาและวิธีการทำกรรมฐานในสายพระป่า
ทั้งนี้รายงานแจ้งว่า ขณะนี้การลงทะเบียนเพื่อคัดค้นมติ มส. ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และยอดการลงทะเบียนก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีระบบออนไลน์ ขณะที่มีรายงานความเคลื่อนไหวของ พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ เล็ก สุทธิญาโณ เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ว่าที่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธรรมยุต) คนใหม่ ว่าขณะนี้มีวัดป่าสายธรรมยุติอย่างน้อย 2 แห่ง จะหลีกทางให้พระครูเล็ก มาเป็นเจ้าอาวาส ตามกฎระเบียบของ มส. ที่การเป็นพระสังฆาธิการจะต้องเป็นเจ้าอาวาสก่อน โดยวัดที่ว่า แห่งที่ 1 อยู่ในเขตอำเภอหนองกุงศรี คือ วัดป่ากุงศรีเจริญธรรม ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ และ แห่งที่ 2 คือ วัดป่ามัชฌิมาวาส หรือวัดป่าดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีปัญหาพระผู้ใหญ่ถูกร้องเรียนเสพเมถุน ซึ่งทั้งสองวัดนี้ พระเล็ก นับถือเป็นครูอาจารย์ผู้ใหญ่ ที่ทำให้เกิดกระแสการวิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา

ลือสองวัดเมืองน้ำดำต้อนรับพระเล็กนั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่

ลือสองวัดเมืองน้ำดำต้อนรับพระเล็กนั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่


 

ส่วนความเคลื่อนไหวของศิษยานุศิษย์นั้น ดร.กฤตชญา วิเชียรเพริศ ลูกศิษย์หลวงตาบัวศรี กล่าวว่า การทำบุญในวันพระใหญ่วันนี้ ศิษยานุศิษย์และชาวพุทธที่เลื่อมใสศรัทธา หลวงตาเจ้าคุณบัวศรี ทุกคน รู้สึกสบายใจ เพราะได้เห็นรอยยิ้มและได้รับฟังธรรมจากการเทศนาของท่านหลวงตาบัวศรี และในหลายคนก็แอบร้องไห้เพราะรู้สึกสงสาร แต่ในกลุ่มลูกศิษย์ก็คุยกันว่า ต่อไปคงจะเป็นเรื่องการติดตามผลของ คณะกรรมาธิการศาสนา และ คณะกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทราบว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง
 

เรื่องนี้คงจะไม่มีอะไรมาก แต่ต้องการให้ มหาเถรสมาคม และสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ลงมาพิสูจน์ความจริง เพราะถึงแม้ รัฐมนตรีหรือนักวิจารณ์ข่าวได้ออกมาอธิบายในเรื่องนี้ ก็ไม่ทำให้ความรู้สึกของศิษย์ดีขึ้น หรือจะยุติเรื่องแต่อย่างใด เพราะระบบการปกครองเมื่อ พส.อ้างว่าเป็นการปกครองในส่วนของพระสงฆ์ เมื่อมีการปลดก็ต้องมีคำชี้แจงว่า หลวงตาเจ้าคุณบัวศรี ผิดอะไร แต่เมื่อถอดถอนโดยไม่มีการพิสูจน์ แต่รายงานข่าวว่า ท่านเจ้าคุณบัวศรีละเว้น การลงโทษพระผู้ใหญ่ที่ถูกร้องว่าเสพเมถุนนั้น ยิ่งต้องให้ มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่กลับอ้างแต่ว่าเป็นเรื่องของสงฆ์ 
ตนต้องการบอกว่าถึงแม้จะอธิบายว่าเป็นเรื่องของสงฆ์ แต่มตินี้ คนกาฬสินธุ์เชื่อว่ามีการสอดไส้ แล้ว จะทำอย่างไรต่อศรัทธา เพราะหากว่าอนาคตมีการส่ง พระเล็กมา แน่นอนว่าในสายคณะสงฆ์คงจะมีการเคลื่อนไหว ดังนั้นเมื่อรู้ทั้งรู้ว่าอะไรควรไม่ควรก็ต้องแก้ไขก่อนที่จะบานปลายเพราะว่าปัญหานี้เป็นการทำลายศรัทธาของประชาชนต่อบทบาทของ มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ


 

logoline