svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

GISTDA พบน้ำท่วมขัง จันทบุรี ตราด เฉียด 5 หมื่นไร่

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

GISTDA รายงานข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง จันทบุรีและตราด เฉียด 5 หมื่นไร่ อ.ขลุงสถานการณ์หนักสุด เสียหายกว่า 2 หมื่นไร่ด้านภาคอีสาน น้ำท่วมขัง 8 จังหวัด กว่า 1.7 แสนไร่ ขณะนี้ มวลน้ำกำลังไหลไปยังอุบลราชธานีออกสู่แม่น้ำโขง

14 ตุลาคม 2564 GISTDA รายงานสถานการณ์น้ำท่วมปี 2564 โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม RADARSAT-2 ของวันที่ 13 ต.ค. 64 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตภาคตะวันออก ล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของจังหวัดจันทบุรี และตราด รวมทั้งสิ้น 47,610 ไร่ 

 

GISTDA พบน้ำท่วมขัง จันทบุรี ตราด เฉียด 5 หมื่นไร่

โดยที่จังหวัดจันทบุรีมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดอยู่ที่อำเภอขลุง จำนวน 20,268 ไร่ ในขณะที่จังหวัดตราด ในอำเภอเขาสมิง ได้รับผลกระทบมากที่สุดเช่นกันอยู่ที่ 13,947 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ใกล้ริมสองฝั่งลำน้ำ 

โดยสถานการณ์น้ำท่วมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของจังหวัดร้อยเอ็ด สุรินทร์ กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ ยโสธร อุบลราชธานี บุรีรัมย์ และอำนาจเจริญ ประมาณ  178,642 ไร่  โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และที่อยู่อาศัยบางส่วน มวลน้ำเหล่านี้กำลังไหลไปยังอุบลราชธานีออกสู่แม่น้ำโขงต่อไป

 

GISTDA พบน้ำท่วมขัง จันทบุรี ตราด เฉียด 5 หมื่นไร่

ซึ่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมเหล่านี้ GISTDA จะส่งต่อให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม การประเมินสถานการณ์ และการฟื้นฟูความเสียหายต่อไป

 

ทั้งนี้ GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง และสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th

logoline