svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - กลุ่มเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด บุกเข้าศาลากลาง เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงเรียกร้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ทำกิน 750 ไร่

14 ตุลาคม 2564 กลุ่มเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด หรือ ครท.  เดินทางเข้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อยื่นหนังสือถึง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัด เร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และที่ดินราชพัสดุในพื้นที่ ม.7 ทุ่งยาว ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวของ 2 ตำบล คือ ต.โคกชะงาย อ.เมือง กับ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ บนเนื้อที่ประมาณ 750 ไร่
             บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน
ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อยู่อาศัย เป็นที่ทำมาหากินของชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือน ยาวนานนับร้อยปี แต่อยู่ๆในช่วงประมาณปลายปี 2563 ทางสำนักงานราชพัสดุ จ.พัทลุง ได้จัดทำโครงการธนารักษ์ประชารัฐพบประชาชน พร้อมแจ้งกับชาวบ้านว่าจะเก็บค่าเช่าที่กับชาวบ้าน จนสร้างความกังวล และเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือกับ นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง แล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 แต่เรื่องกลับเงียบหาย ทั้งที่ชาวบ้านเองยังรอคำตอบจากทางจังหวัดอยู่ตลอดเวลา

บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน
            

และในวันนี้ทางกลุ่มฯ ซึ่งนำโดย นายปลอด ทองคง นายแผ้ว เขียวดำ นายทรงพล คงเกตุ นายอานนท์ ศรีเพ็ญ และ นายสายัณห์ ทองสม เครือข่ายร่วมจากพื้นที่ จ.ตรัง และชาวบ้านประมาณ 70 คน เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามอีกครั้ง โดยตั้งขบวนรถ พร้อมชูป้ายไวนิลแห่ไปตามเส้นทาง ถนนสายราเมศวร์ เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ ผ่านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง แล้วเข้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่ออ่านแถลงการณ์ ถึงความล้มเหลวในการแก้ปัญหาของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประชาชน ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา 

บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน
             

บุกศาลากลางพัทลุง ยื่นหนังสือผวจ.แก้ปัญหาที่ทำกิน

หลังจากนั้นทางตัวแทนก็จะยื่นหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนโดยด่วน  สำหรับพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด ทั้งใน อ.ศรีนครินทร์ และ อ.ศรีบรรพต เป็นพื้นที่ทับซ้อนซึ่งมีปัญหากันมาอย่างยาวนาน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้าน มีการออกมาเรียกร้องกันก็หลายครั้ง แต่ปัญหาดังกล่าวกลับเงียบหาย ไม่มีใครเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง สุดท้ายชาวบ้านก็ยังคงเดือดร้อนเหมือนเดิม และต้องอยู่ท่ามกลางความกังวลใจแบบนี้ต่อไป.

ภาพ / ข่าว โดย
ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline