svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิทย์ชี้วัคซีนโมเดอร์นายังไม่เข้าเกณฑ์ฉีดเข็ม 3

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯเตรียมพิจารณาคำขออนุญาตใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นเข็มกระตุ้นในสัปดาห์นี้ และเบื้องต้นชี้ว่า ยังไม่จำเป็นต้องฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เพราะประสิทธิภาพ 2 เข็มแรกยังสูงอยู่

ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอจะจัดประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อพิจารณาว่าจะมีคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาที่ต้องฉีด 2 เข็ม  และฉีดวัคซีนเข็ม 2 สำหรับวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่เป็นแบบฉีดเข็มเดียวหรือไม่

 

หากคณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาภายนอกให้คำแนะนำแล้ว คณะกรรมการบริหารของเอฟดีเอ จะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไปตามคำแนะนำ และในสัปดาห์หน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี จะกำหนดว่าจะให้วัคซีนกับคนกลุ่มใดและเมื่อไหร่ ขณะที่การพิจารณาใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นกำลังเผชิญข้อถกเถียงระหว่างผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานต่างๆ

 

 

 

นักวิทยาศาสตร์ของเอฟดีเอบางคนให้ความเห็นเมื่อวันอังคารว่า จากข้อมูลของโมเดอร์นาบ่งชี้ว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ทุกข้อเพื่อสนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เนื่องจากประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนครบสองเข็มยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ โดยวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยเพิ่มสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีมากขึ้น แต่ยังไม่แตกต่างมากพอจากช่วงก่อนฉีดจนเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยังมีภูมิคุ้มกันสูงอยู่

 

โมเดอร์นาได้ยื่นขอนุญาตใช้วัคซีนเข็ม 3 ด้วยปริมาณวัคซีน 50 ไมโครกรัม หรือครึ่งหนึ่งจากปริมาณวัคซีนที่ใช้ในทั้งสองเข็มแรก โดยขออนุญาตให้ใช้กับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง คล้ายคลึงกับการยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนเข็ม 3 ที่เสนอโดยบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทค

 

ส่วนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยื่นขออนุญาตให้ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นเข็มสองห่างจากเข็มแรก 2 เดือนสำหรับผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงควรได้วัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนคนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย 6 เดือน

 

นักวิทย์ชี้วัคซีนโมเดอร์นายังไม่เข้าเกณฑ์ฉีดเข็ม 3

 

 

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว เอฟดีเอ และซีดีซี เพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคเป็นเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3 ได้สำหรับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปโดยฉีดห่างจากเข็ม 2 อย่างน้อย 6 เดือน

 

ข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนเข็ม 3 ของไฟเซอร์ที่ยื่นต่อเอฟดีเอมาจากอิสราเอลที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของไฟเซอร์แก่ประชาชนส่วนใหญ่แล้ว ขณะที่โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังไม่มีข้อมูลจากการฉีดเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนจำนวนมากแบบนี้

 

 

logoline