svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเปิดพรมแดนทางบกต้น พ.ย.รับคนฉีดวัคซีน

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯเตรียมเปิดพรมแดนทางบกที่ติดกับแคนาดาและเม็กซิโกในต้นเดือน พ.ย.เพื่อต้อนรับนักเดินทางชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส หลังจากห้ามการเดินทางเข้านาน 19 เดือนเพื่อควบคุมการระบาด

อเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ระบุในแถลงการณ์ว่า ในต้นเดือน พ.ย.รัฐบาลสหรัฐฯจะอนุญาตให้นักเดินทางจากเม็กซิโกและแคนาดาที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯในกรณีไม่มีความจำเป็น เช่น เยี่ยมเพื่อนและครอบครัว หรือ ท่องเที่ยว โดยผ่านจุดข้ามแดนทางบกและเรือข้ามฟาก

 

เงื่อนไขนี้ใกล้เคียงกับข้อกำหนดที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วสำหรับการเดินทางข้ามพรมแดนทางอากาศ และเจ้าหน้าที่คาดว่า ในเร็วๆนี้จะมีการกำหนดวันชัดเจนในการยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบกและอากาศ ที่จะมีผลบังคับช่วงต้นเดือนหน้า

 

สหรัฐฯเปิดพรมแดนทางบกต้น พ.ย.รับคนฉีดวัคซีน

 

 

นักการเมืองในหลายรัฐตามแนวชายแดนสหรัฐฯแสดงความยินดีกับการยกเลิกข้อจำกัดการข้ามชายแดนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่น และทำให้เพื่อนและครอบครัวไม่สามารถพบปะกันเป็นเวลานานถึง 19 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.หลังเริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 ส.ค.แคนาดาเริ่มอนุญาตให้นักเดินทางจากสหรัฐฯที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศโดยไม่มีกิจจำเป็นได้แล้ว

 

สหรัฐฯเปิดพรมแดนทางบกต้น พ.ย.รับคนฉีดวัคซีน

 

 

และในต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า สหรัฐจะกำหนดให้นักเดินทางที่มีกิจจำเป็น เช่น คนขับรถบรรทุกหรือบุคลากรด้านสาธารณสุขและการแพทย์จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสหากจะข้ามพรมแดนทางบก 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ทำเนียบขาวประกาศว่า ในช่วงต้นเดือน พ.ย.สหรัฐฯจะอนุญาตให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสจาก 33 ประเทศ เช่น จีน อินเดีย บราซิล และชาติยุโรปส่วนใหญ่เข้าประเทศได้

 

 

logoline