svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรื่องหมูอังกฤษ ที่ไม่หมูของนายกฯจอห์นสัน

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟาร์มหมูทั่วอังกฤษกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เมื่อโรงฆ่าสัตว์ไม่มีแรงงานมากพอที่จะรองรับการผลิต ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็บอกให้แก้ปัญหาโดยใช้วิธีอื่นแทนการใช้แรงงานข้ามชาติราคาถูก

สองพี่น้องที่ดูแลฟาร์มหมูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ มีข้อความถึงนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน: ช่วยยกเลิกกฎหมายการเข้าเมืองที่เข้มงวดสำหรับโรงฆ่าสัตว์  หรือไม่ก็เสี่ยงที่จะเห็นอุตสาหกรรมภาคการเลี้ยงหมูต้องล่มสลายไปภายใต้น้ำหนักของหมูที่ถูกขุนมากเกินไป

 

เกษตรกรทั่วสหราชอาณาจักรบอกว่าการผสมผสานกันของเบร็กซิตและโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดการอพยพออกไปของคนงานชาวยุโรปตะวันออกในโรงฆ่าสัตว์และโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ปล่อยให้สุกรต้องตกค้างอยู่ในโรงนาและทุ่งนาทั่วประเทศ

 

เมื่อหมูมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากการใช้ชีวิตในฟาร์มมากขึ้น เพราะกินอาหารที่ก็มีราคาพุ่งสูงขึ้น พวกมันก็เสี่ยงที่จะมีขนาดที่เลยเกณฑ์ที่โรงฆ่าสัตว์กำหนดสำหรับบทลงโทษทางการเงิน เพราะว่ามันจัดการได้ยากขึ้น

 

ในขณะที่บางคนเริ่มกำจัดพวกมันทิ้ง คนอื่น ๆ อย่างเช่น เคท มอร์แกน และวิคกี้ สก็อตต์  พยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาหมูของพวกเธอไว้จนกว่าพวกมันจะสามารถไปที่โรงฆ่าสัตว์ได้ แต่พวกเธอก็เตือนว่าความตึงเครียดกำลังเพิ่มสูงขึ้น และเกษตรกรจำนวนมากได้ออกจากงานนี้ไปแล้ว

 

เรื่องหมูอังกฤษ ที่ไม่หมูของนายกฯจอห์นสัน

“ความกดดันที่มี มันเหมือนความกดดันที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ในทางอารมณ์แล้ว มันหายออกไปหมด ในทางการเงิน มันก็ง่อนแง่น ” สก็อตต์บอกท่ามกลางเสียงร้องของหมูสองสามร้อยตัว “ตอนนี้เราอยู่ในที่ที่ค่อนข้างแย่ทีเดียว ”

 

อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วสหราชอาณาจักร ได้ออกมาเตือนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่า พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อรักษาการดำเนินงาน หลังจากที่คนงานชาวยุโรปได้กลับไปบ้านในช่วงฤดูร้อน โดยมีช่องว่างที่สูงในภาคอุตสาหกรรมฟาร์ม โรงงาน และภาคการขนส่ง

 

ปัญหาได้กระทบการเลี้ยงหมูอย่างหนัก พวกมันทำกำไรเพียงเล็กน้อยแม้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด และตอนนี้ ก็ต้องสูญเสียเงินสำหรับหมูทุกตัวที่ขายได้ ซึ่งสหภาพเกษตรกรแห่งชาติได้ออกเตือนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่ามีการกำจัดสุกรไปแล้วมากถึง 150,000 ตัว

 

มอร์แกนและสก็อตต์บอกว่าโรงฆ่าสัตว์ที่ลดกำลังการผลิตลง 25% ทำให้สุกรประมาณ 5,000 ตัวต้องตกค้างในยุ้งฉางทางตะวันออกของยอร์คเชียร์ ขณะที่พูดคุยกับผู้สื่อข่าว พวกเธอก็ได้รับข่าวเรื่องการยกเลิกของโรงฆ่าสัตว์อีกแห่ง

เรื่องหมูอังกฤษ ที่ไม่หมูของนายกฯจอห์นสัน

มอร์แกนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสันผ่อนคลายกฎหมายการอพยพหลังยุคเบร็กซิต และอนุญาตให้คนงานโรงฆ่าสัตว์ชาวยุโรปเข้ามาในสหราชอาณาจักรได้โดยไม่ต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤ ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ภาคอุตสาหกรรมระบุว่าเป็นประเด็นที่ต้องเลิกจ้างคนงาน

 

คำวิงวอนเหล่านี้ ยังไปไม่ถึงหูที่จะรับฟังมัน จอห์นสันบอกว่าธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องเลิกใช้ "ยา" ของแรงงานข้ามชาติราคาถูก และลงทุนในเทคโนโลยีและเงินเดือนที่สูงขึ้น เพื่อจ้างแรงงานชาวอังกฤษให้เพียงพอ

 

เขาได้กระตุ้นความไม่พอใจของเกษตรกรในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการออกมาบอกว่า เบคอนแซนด์วิช ทำมาจากหมูที่ตายแล้ว และสัตว์ที่ได้รับการเพาะพันธุ์ในฟาร์ม จะต้องถูกนำไปเข้าโรงฆ่าสัตว์

 

ในระยะสั้น สก็อตต์บอกว่าการผ่อนปรนกฎเกณฑ์วีซ่าเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้อุตสาหกรรมเดินไปได้  

“หวังว่ารัฐบาลกำลังฟังเราอยู่ตอนนี้ มันสำคัญ มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก และเราต้องการให้พวกเขาทำอะไรบางอย่างในตอนนี้”

 

เรื่องหมูอังกฤษ ที่ไม่หมูของนายกฯจอห์นสัน

logoline