svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ พ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่โอด ยอมทิ้งรายได้วันละเกือบหมื่น ช่วยหยุดเชื้อ​โควิด-19 บางส่วนกระจายไปขายจุดอื่นด้านเทศบาลนครเชียงใหม่​ เร่งเยียวยา​และควบคุม​การขาย หวั่นเชื้อลามไม่หยุด

วันที่​ 13 ตุลาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ บรรยากาศ​ในพื้นที่​ตลาดเมืองใหม่​ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ พบว่าเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ทุกร้านปิดให้บริการ ตามคำสั่งของคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่มีคำสั่งให้ปิดตลาดเมืองใหม่ เป็นเวลา 14 วัน ระหว่าง​วันที่ 9 - ​22 ตุลาคม​ 2564 หลังพบคลัสเตอร์​การะบาดขนาดใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อ​ไวรัสโควิด-19 แล้วกว่า 478 ราย จากประชากรในพื้นที่​ตลาดเมืองใหม่ ทั้งพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานลูกจ้างที่มีมากกว่า 3,000 คน

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

นางศรีมวล หมั่นเพียร อายุ 81 ปี แม่ค้าขายไข่ที่มีบ้านอยู่ในย่านตลาดเมืองใหม่ กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพขายไข่ มีทั้งไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่เค็ม และไข่นกกระทา มีรายได้วันละ 7- 8 พันบาท แต่หลังจากมีการแพร่ระบาด​โควิด-19 ในพื้นที่​ตลาดเมืองใหม่ ตนเองจะต้องปิดร้านชั่วคราวตามคำสั่งของเทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ ไข่ที่สต๊อกไว้ก่อนหน้านี้​ เอามาแบ่งให้เพื่อนบ้านที่ต้องกักตัวบ้าง แต่ยังเหลืออีกจำนวนมาก โดยเฉพาะไข่ไก่ อาจต้องทำใจปล่อยให้เน่าเสียไปบ้าง แต่ถือว่าเป็นการช่วยกันป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลาม ตนเองไม่กังวลเพราะว่าทั้งครอบครัว​ได้รับการฉีดวัคซีน​เรียบร้อยแล้ว

 

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

ผู้​สื่อข่าว​รายงาน​เพิ่มเติม​ว่า เมื่อค่ำคืนวันที่​ 12 ตุลาคม​ 2564 ที่ผ่านมา มีพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดเมือง​ใหม่บางส่วน ได้นำสินค้าออกมาขายที่บริเวณร้านชุมแพเนื้อกระทะเก่า ถนนสายอัษฎาธร ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้านับ 20 ราย เข้ามาขายกันอย่างคึกคัก โดยการเปลี่ยนสถานที่ค้าขายของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่ สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ทราบข่าว เพราะเกรงว่านำเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง​

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้น​ที่​สำรวจพบว่าพื้นที่ขายชั่วคราวดังกล่าว พ่อค้าแม่ค้าเริ่มมีการเก็บแผง เก็บของกลับบ้าน เนื่องจากว่ามี​เจ้าหน้าที่​เทศกิจของเทศบาลนคร​เชียงใหม่​ มาแจ้งว่าไม่สามารถทำได้ พ่อค้าแม่ค้าต่างบอกว่า ที่นำมาขายเพราะยังมีลูกค้าต้องการผักและผลไม้ ส่วนตัวเองไม่ได้อยู่ในพื้นที่​เสี่ยง คิดว่าน่าจะขายได้ จึงมาขายแต่หากขายไม่ได้ จะกลับบ้านทันที

 

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

ด้านนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ย้ำว่าพ่อค้าแม่ค้าทุกคนต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากขณะนี้พบผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือคาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดที่ต้องกักตัว ส่วนที่มีพ่อค้าแม่ค้าไปขายของตามจุดต่าง ๆ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะร่วมกับฝ่ายปกครอง ออกตรวจสอบตามจุดต่าง ๆ ที่ได้รับแจ้ง พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าให้เห็นแก่ส่วนรวม ด้านสถานการณ์​สินค้าราคาสูงขึ้​น ได้มีการพูดคุยกับสำนักงาน​พาณิชย์​จังหวัด​เชียงใหม่​แล้ว ว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหา​นี้ โดยจะมีการประชุม​เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกันอีกครั้ง

พิษโควิดแม่ค้าไข่ตลาดเมืองใหม่โอด-สูญรายได้วันละ 8,000 บาท

โดย ​เกรียงไกร​ รัตนา / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline