svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอประสิทธิ์" ยอมรับเปิดประเทศอาจติดเชื้อเพิ่ม-กังวลกลุ่มแรงงาน

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณบดีคณแพทย์ศิริราช ระบุยอดผู้ติดเชื้อโควิดอาจเพิ่มขึ้น หลังเปิดประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คาดสิ้นปีคนไทยรับวัคซีนเข็ม 1 ครบร้อยละ 80

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงสถานการณ์โควิดกับนโยบายเปิดประเทศว่า คงบอกไม่ได้ว่า จะไม่เสี่ยง แต่สถานการณ์ความเสี่ยงตอนนี้ลดลงไปเยอะ สาเหตุมาจากการฉีดวัคซีน แต่ทั้งหมดก็ยังไม่เพียงพอ

 

“ตอนนี้ปริมาณวัคซีนไม่ใช่ปัญหา เพราะว่ามีวัคซีนเพียงพอ ส่วนกระบวนการฉีด ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาเช่นกัน แต่ประเด็นที่สำคัญคือ ต้องสร้างความเข้าใจกับคนที่ยังไม่ยอมรับการฉีด ตราบใดที่ฉีดและภูมิคุ้มกันขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จ และจะเป็นไปตามแผนที่ภายใน ธ.ค.นี้ คนไทยร้อยละ 80 จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 และร้อยละ 70 ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2”

"หมอประสิทธิ" เชื่อเปิดประเทศติดเชื้อเพิ่ม แต่ยอมรับได้

การที่ประเทศอื่นๆ มีการเปิดประเทศ เพราะว่ามีมาตรการส่วนบุคคลเข้ามาเสริม อย่าคิดว่าการฉีดวัคซีนอย่างเดียวจะเพียงพอ โดยมาตรการการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และการเว้นระยะห่าง ยังถือว่ามีความจำเป็น ส่วนตัวมองว่าการเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ความจริงแล้วไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะมีเพิ่มบ้าง แต่ถ้าจำนวนผู้เสียชีวิตไม่เพิ่มขึ้น ลดลงหรือคงที่ เพราะวัคซีนในประเทศเยอะเพียงพอ ก็ไม่เป็นไร และค่อยๆ ขยายการเปิดประเทศ

 

สำหรับมาตรการผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทย จะต้องมีการตรวจด้วยวิธี RT-pcr มาถึงสนามบิน จะต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันอีก ซึ่งถ้าทำแบบนี้ คิดว่าน่าจะปลอดภัยพอ แต่ขณะเดียวกันถ้าผลออกมาเป็นบวก จะต้องถูกควบคุมตัวทันที ไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย

"หมอประสิทธิ" เชื่อเปิดประเทศติดเชื้อเพิ่ม แต่ยอมรับได้

สิ่งที่น่าเป็นห่วง เช่น กรณีภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ ในพื้นที่อาจจะปลอดภัยดี แต่ทันทีที่เปิดจังหวัด จะมีแรงงานแห่เข้าไปทำงาน ซึ่งคนเหล่านี้บางส่วนไม่ได้ผ่านการตรวจ แต่ก็ไม่ควรมองกลุ่มคนเหล่านี้เชิงลบ เพราะพวกเขาก็เข้ามาทำให้เกิดการสร้างรายได้ เพียงแต่จะต้องหามาตรการในการตรวจหาเชื้อ และฉีดวัคซีน”

 

ส่วนช่วงเทศกาลปีใหม่ ถือว่าเป็นช่วงเวลาเสี่ยง ประกอบไปด้วยความเสี่ยง 4 เสี่ยง คือ กิจกรรมเสี่ยง บุคคลเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และช่วงเวลาเสี่ยง สำคัญที่สุดเพราะในช่วงที่หยุดยาวจะนำให้เกิดอีก 3 เสี่ยงที่เหลือ แต่ก็อย่าลืมเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าภายใน ธ.ค.ร้อยละ 80 ของคนไทย จะต้องได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ถึงตอนนั้นเชื่อว่า วัคซีนที่ฉีดจำนวนมาก มีผลที่จะช่วยลดการแพร่กระจายได้ในระดับหนึ่ง

"หมอประสิทธิ" เชื่อเปิดประเทศติดเชื้อเพิ่ม แต่ยอมรับได้

logoline