svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนปาล์มจี้นายกฯ เลิกมติกบง.ลด B10 ใช้ B6

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง- สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี จี้ยกเลิกมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ลดบี10 ใช้ บี6 ชี้กระทบราคา เผยโรงงานลดการสั่งซื้อ

12 ตุลาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง จำนวน5คน นำโดย นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อเรียกร้องขอให้ทบทวนและยกเลิกมาตรการปรับลดสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซล บี6

หลังมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่4ตุลาคมที่ผ่านมา เรื่อง มาตรการชั่วคราวระยะสั้นปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซล บี7และดีเซลหมุนเร็วธรรมดา บี10 ลดลงเหลือร้อยละ6 บี6และกำหนดให้น้ำมันดีเซล บี6เป็นมาตรฐานชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่11 - 31ตุลาคมนี้

ชาวสวนปาล์มจี้นายกฯ เลิกมติกบง.ลด B10 ใช้ B6

ซึ่งจะมีผลทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบลดลงเป็นจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร โดยขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันอยู่กิโลกรัมละกว่า8บาท ทำให้เกษตรกรดีใจที่ผลผลิตทางการเกษตรเพียงชนิดเดียวที่ขณะนี้ได้ราคาดี ขณะที่พืชผลการเกษตรชนิดอื่น รวมทั้งยางพาราราคายังคงตกต่ำ จึงเห็นว่าการกำหนดให้น้ำมันดีเซล บี6เป็นมาตรฐานชั่วคราว นั้นเป็นมาตรการที่แก้ปัญหาไม่ตรงจุด และเป็นการรังแกเกษตรกร
 

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง กล่าวว่า ปกติน้ำมันดีเซลที่ใช้ประจำ ( บี7บี10และ บี.20) เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศ ผ่านมติ กบง.และผ่านมติ ครม. มาแล้ว จากการต่อสู้เรียกร้องของชาวสวนปาล์ม เพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านราคา ทำให้ต่อมาราคาปรับขึ้นได้จริง

 แต่มาขณะนี้ รมว.กระทรวงพลังงาน ได้ปรับลดการใช้น้ำมัน บี10จากเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศ มาเป็นบี6จึงขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลรัฐมนตรี ขอให้ กบง.ทบทวนมติดังกล่าวใหม่ เพราะจะมีผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกรลดลงในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นการรังแก แม้จะเป็นนโยบายทดลอง

ชาวสวนปาล์มจี้นายกฯ เลิกมติกบง.ลด B10 ใช้ B6

โดยขณะนี้พอโรงงานทราบข่าวว่ารัฐบาลจะลดน้ำมันบี10มาเป็น บี6โรงงานสกัดน้ำมันบี100ก็ลดการสั่งซื้อ หรือลดการผลิตกะทันหันแล้วในทันที เชื่อว่าเร็วๆนี้จะส่งผลทันทีต่อราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกร โดยขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มของเกษตรอยู่ได้ เพราะอิงราคาตลาดต่างประเทศ ซึ่งถ้าราคาตลาดต่างประเทศไม่ดีในวันนี้เชื่อว่าราคาดิ่งกลับลงแล้ว เชื่อว่าคงลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ4บาทแล้ว
 

ชาวสวนปาล์มจี้นายกฯ เลิกมติกบง.ลด B10 ใช้ B6

จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลรัฐมนตรีเร่งทบทวนมติดังกล่าว เพราะจะกระทบกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งมีประมาณ 4แสนครัวเรือน หรือประมาณกว่า1ล้านบาทอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากไม่มีการนำเข้าที่ประชุม กบง.เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้หารือกันแล้วจะยกระดับการเรียกร้องอย่างแน่นอน

ด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวหลังรับหนังสือว่า จะเร่งรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเร็วที่สุด

ภาพ/ข่าว โดย
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง
 

logoline