svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำบราซิลหงุดหงิด บ่นเบื่อเจอจี้ถามยอดตายโควิด-19

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลแสดงอาการหงุดหงิด บ่นเบื่อที่ผู้สื่อข่าวจี้ถามเรื่องยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ที่ทะลุ 6 แสนราย มากเป็นอันดับ 2 ของโลก

หลังจากประธานาธิบดีโบลโซนาโรถูกผู้สื่อข่าวรุมซักถามเรื่องยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ที่ชายหาดในเมืองกัวรูฮา ในรัฐเซาเปาโลเมื่อวันจันทร์  เขาตอบว่า "ประเทศไหนบ้างที่ไม่มีคนตาย บอกผมหน่อย" และ "ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อรู้สึกเบื่อนะ"

 

ความเห็นของผู้นำบราซิลมีขึ้นขณะที่บราซิลมีผู้ยอดเสียชีวิตด้วยโควิด-19 สะสมรวม 601,266 ราย มากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯ และผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 21.5 ล้านคน

 

โบลโซนาโรถูกวิจารณ์อย่างกว้างจากการไม่เชื่อเรื่องอันตรายของโควิด-19 และติดเชื้อถึงสองรอบแล้ว รวมทั้งคัดค้านการใช้มาตรการล็อกดาวน์ เขามีคะแนนนิยมตกต่ำอย่างต่อเนื่อง เพราะความล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาด อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น และเศรษฐกิจอ่อนแอ

 

ผู้นำบราซิลหงุดหงิด บ่นเบื่อเจอจี้ถามยอดตายโควิด-19

 

ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงหลายครั้งเพื่อขับไล่เขาพ้นตำแหน่งเนื่องจากปัญหาโควิด-19 และคอร์รัปชัน และเรียกร้องให้รัฐสภาเปิดกระบวนการถอนถอนเขาออกจากตำแหน่ง แต่เขาไม่วิตกและยังคงฝ่าฝืนมาตรการด้านสาธารณสุข

 

เมื่อวันอาทิตย์เขาถูกห้ามเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์บราซิลในเมืองซานโตสเนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และยังบ่นให้นักข่าวฟังว่า "ทำไมต้องมีพาสปอร์ตวัคซีน ผมต้องการดูซานโตสตอนนี้  และพวกเขาบอกว่าผมต้องฉีดวัคซีนก่อน ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น"  และยังอ้างว่า เขามีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อแล้วมากกว่าคนฉีดวัคซีนเสียอีก  ขณะที่ทางเมืองบอกว่าไม่ได้เชิญประธานาธิบดีเข้าชมการแข่งขัน

 

ผู้นำบราซิลหงุดหงิด บ่นเบื่อเจอจี้ถามยอดตายโควิด-19

 

 

ก่อนหน้านั้นในวันเสาร์เขาก็ถูกปรับเงิน 90 ดอลลาร์เนื่องจากไม่สวมหน้ากากขณะอยู่ที่ตลาดในเมืองเปรูอีบี รัฐเซาเปาโล

 

ขณะที่คณะกรรมาธิการวุฒิสภาบราซิลเปิดการสอบสวนนโยบายเรื่องโควิด-19 ของโบลโซนาโรเมื่อเดือน เม.ย.และคาดว่าจะเผยแพร่รายงานสรุปได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า

 

logoline