svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ธนาธร รายงานตัว ความผิดม. 112 สน.พหลโยธิน

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" รายงานตัว พนักงานสอบสวน พหลโยธิน รับทราบข้อกล่าวหา ตาม ม.112 ของ"ทศพล เพ็งส้ม" เป็นผู้ร้อง เจ้าตัวยืนยัน ไม่ท้อคำกล่าวหาทางการเมือง วอนสังคมตระหนัก ร่วมปกป้องคนถูกยัดเยียดข้อหา จากกระบวนการยุติธรรม //

ที่ สน.พหลโยธิน  วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เวลา 11.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความส่วนตัว เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามประมวลอาญาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ภายหลังใช้เวลา 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

 

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า สำหรับมูลเหตุคดีนี้เป็น กรณีนายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวหานายธนาธร เมื่อไปเป็นพยานศาลที่กระทรวงดิจิทัลฯ ขอให้ไต่สวนคำร้อง ขอให้เพิกถอนการเผยแพร่คลิปของนายธนาธร ที่ขณะนั้นรัฐบาลยังไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้ โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ให้ระงับการเผยแพร่ ให้ลบคลิปดังกล่าว โดยเอาคำเบิกความบางส่วนมาแจ้งความกล่าวหา นายธนาธร ตามความผิด มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งในกรณีดังกล่าว ศาลอาญาได้มีคำสั่งไปแล้วว่า คำเบิกความของนายธนาธร ไม่ได้เป็นภัยต่อสังคม ไม่ได้เป็นความผิดตามกฎหมาย ศาลยกคำร้องไปแล้ว 

 

แต่ปรากฏว่า นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำไปสู่ความไปแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง ทั้งที่ตัวนายอภิวัฒน์ ไม่ได้เป็นผู้เสียหายแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงและรายละเอียด ไม่ใช่ตามที่ถูกกล่าวหา เพียงแต่มีเจตนาจะกล่าวโทษนายธนาธรเท่านั้น วันนี้จึงได้ให้การปฏิเสธและขอยื่นคำให้การเป็นหนังสือภายใน 45 วัน ซึ่งในชั้นสอบสวนนี้จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากพนักงานสอบสวนเป็นการสอบสวนโดยเร่งรัด โดยคณะสอบสวนชุดความมั่นคงไม่ทราบว่ามีการตีความอย่างไร สอบสวนไว้ละเอียดรอบคอบหรือไม่ เพราะในรายละเอียดของเรื่องนี้จะเป็นการแสดงถึงเจตนาบริสุทธิ์ของนายธนาธรอยู่แล้ว

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า ตนคงไม่ท้อต่อการถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 เพราะตนยังพอเป็นคนที่มีต้นทุนทางสังคม พอมีชื่อเสียงอยู่บ้าง กระบวนการทางกฎหมายก็มีความยุติธรรมกับตนในระดับหนึ่ง แต่ในปัจจุบันนี้ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ถูกการเมืองกลั่นแกล้งและไม่ได้รับความเป็นธรรม มีผู้ถูกกล่าวหาทางการเมืองมากกว่า 800 คดี มีประชาชนคนถูกดำเนินคดี 1,500 คน มีการดำเนินคดีมาตรา 112 จำนวน 150 คดี ไม่มียุคไหนที่รัฐบาลใช้กฎหมายกดขี่ ปิดปากประชาชนมากเท่านี้มาก่อน และคนต่างๆเหล่านี้ไม่มีต้นทุนทางสังคมเท่ากับตน ทำให้กระบวนการยุติธรรมไปสู่ตัวเขานั้นไม่ถูกต้อง

ธนาธร รายงานตัว ความผิดม. 112 สน.พหลโยธิน

ยกตัวอย่าง น.ส.เบนจา อะปัญ ที่เดินทางไปมอบตัวกับพนักงานสอบสวน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่กลับไม่ได้รับการประกันตัว โดยศาลให้เหตุผลว่า กลัวว่าจะทำผิดซ้ำอีก คำถามคือ ยังไม่ได้มีการพิพากษาเลยแต่ทำไมถึงบอกว่ากลัวไปทำผิดซ้ำ หมายความว่ ศาลมีธงในใจแล้วหรือไม่ ถึงไม่ยอมให้ประกันตัว ตนจึงขอเรียกร้องกับสังคมว่า แทนที่จะมาให้ความสนใจในคดีตน ขอให้ไปสนใจกับคดีต่างๆเ หล่านี้ เพราะความไม่เป็นธรรมที่ถูกยัดเยียดให้กับคนใดคนหนึ่งในสังคม คือ ความไม่เป็นธรรมที่ถูกยัดเยียดให้กับคนทุกคนในสังคม ร่วมกันปกป้องคนเหล่านี้ที่ออกมาพูดเรื่องที่เป็นปัญหาของสังคม ที่ผ่านมาหากมีเวลาตอนก็จะไปให้กำลังใจกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องตามกาละเทศะ

นายธนาธร ยังพูดถึงการผลิตเครื่อง O2P (oxygen to people ) ว่า ประชาชนติดโรค covid รุนแรง ไวรัสลงปอด ทำให้มีปัญหาทางเดินหายใจ คณะก้าวหน้าจึงพัฒนาเครื่องผลิตออกซิเจนเข้มข้นขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วย covid ร้ายแรงที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ใช้เครื่องออกซิเจนเข้มข้นนี้ ในระหว่างรอการรักษา ใช้เวลา 2 เดือนในการประดิษฐ์คิดค้นขึ้น ขณะนี้ได้นำไปแจกจ่ายยังศูนย์บริการสาธารณสุข ชุมชน ศูนย์พักคอยแล้ว โดยในเพจ facebook ของตนได้มีการนำข้อมูลวิจัย การออกแบบ 2 ดีและ 3ดี บทรายงานผลทดสอบ รวมถึงการประกอบเครื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่ครู อาจารย์ นักเรียน นักประดิษฐ์นำไปต่อยอด สามารถพัฒนานำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้

 

ที่ผ่านมาเครื่องผลิตออกซิเจนเข้มข้นไม่ได้ผลิตในประเทศไทยต้องใช้การนำเข้ามาปีละ 200 ล้านบาท ถ้าไทยผลิตเองได้ก็จะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และลดการนำเข้า ต้นทุนต่อเครื่องตกอยู่ที่ประมาณ 11,000 บาท หากนำไปพัฒนาก็สามารถจำหน่ายได้ในราคา 17,000 ถึง 18,000 บาท ตนยืนยันว่าไม่ได้คิดผลิตมาเพื่อตอกหน้ารัฐบาลแต่อย่างใด แต่เกิดจากการที่ เพื่อน ส.ส. ของพรรค เดินเข้าไปพบประชาชนแล้วเห็นปัญหาการเข้าถึงระบบการรักษา ในฐานะประชาชนก็อยากจะมาช่วยแก้ปัญหาช่วยคนยากจนไม่ต้องบาดเจ็บ ล้มตาย จึงได้คิดค้นโครงการนี้ขึ้นมา

logoline